Từ tháng 7 đến tháng 10/2009, kim ngạch xuất khẩu của nước này luôn vượt ngưỡng 100 tỷ USD và xu hướng này đang tiếp  tục trong 2 tháng cuối năm.

Theo một chuyên gia thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, kim ngạch thương mại của nước này trong năm 2010 sẽ đạt mức tăng trưởng 10%, tương đương mức tăng của năm 2008.

Bốn đối tác nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm nay là Hồng Kông, Mỹ, Liên Minh Châu Âu ( EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ( ASEAN). ASEAN ngày càng trở thành đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc, nhất là sau khi khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Năm 2009, Trung Quốc đã 7 lần giảm thuế nhằm hỗ trợ xuất khẩu, trong đó ước tính số tiền giảm thuế lên tới 630 tỷ NDT ( 92 tỷ USD). Khuyến khích tiêu dùng trong nước được coi là nhiệm vụ trọng tâm của Trung Quốc trong năm tới. 

 Doanh số bán lẻ trong năm nay ước đạt 12.500 tỷ NDT (1.800 tỷ USD), tăng 16,3% và tăng lên 14.800 tỷ NDT ( 2100 tỷ USD) trong năm tới.

 

Nguồn: Vinanet