Vụ trưởng Vụ Châu Âu thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Tôn Vĩnh Phúc nhận định, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU) năm nay sẽ không lớn bằng năm ngoái.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay Trung Quốc chỉ thặng dư thương mại 55,7 tỷ USD với EU, chưa bằng 50% tổng mức thặng dư 160 tỷ USD của cả năm ngoái, do xuất khẩu sang EU giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cảu Trung Quốc sang EU giảm 24,5% xuống còn 103,5 tỷ USD và nhập khẩu hàng hoá từ EU cũng giảm 13,1% xuống còn 56,5 tỷ USD.

Theo ông Tôn Vĩnh Phúc, cho đến thời điểm hiện nay, thặng dư thương mại giữa Trung Quốc và EU đã giảm mạnh và do vậy thặng dư thương mại cả năm nay sẽ không nhiều bằng năm 2008. Hơn nữa, thương mại song phương sẽ trở nên cân bằng hơn. Ông hy vọng EU sẽ kiểm tra tình trạng bảo họ đang tiềm ẩn nguy cơ gia tăng trong khối khi mà thương mại phát triển gây ra nhiều va chạm giữa hai bên. Đã từng xảy ra thực trạng không đạt chuẩn và vi phạm của Tổ chức Thương mại Thế giới trong các vụ khiến kiện, điều tra và ra phán quyết. Ông nói: “Một số đối tác thương mại chủ chốt của Trung Quốc thể hiện dấu hiệu bảo hộ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và chủ nghĩa bảo hộ thương mại cũng gia tăng trong nội bộ khối EU”.

Trung Quốc tin tưởng rằng EU và các nước thành viên sẽ có phản ứng tích cực trước những nỗ lực chống lại chủ nghĩa bảo hộ của Trung Quốc. Ông Tôn Vĩnh Phúc cũng lưu ý từ đầu năm tới nay Trung Quốc và các công ty châu Âu đã ký hợp đồng thu mua hàng hoá trị giá 23 tỷ USD.

 

Nguồn: Vinanet