Theo nguồn tin Business Line , đúng theo dự báo từ đầu năm của nhiều chuyên gia, giá dầu thực vật đã giảm mạnh khỏi mức cao kỷ lục hồi quý I/2010.

Dầu cọ đã giảm giá mạnh trong giai đoạn tháng 4 – tháng 6. Hiện dầu cọ thô giá 2.700 Ringgit Malaysia/tấn hồi tháng 3/2010 hiện chỉ dưới 2.400 Ringgit/tấn.

Giá dầu đậu tương cũng giảm khoảng 60 – 80 USD/tấn. Ngày 8/3/2010, một ngày trước khi diễn ra cuộc họp tại Kuala Lumpur để bàn về bản dự báo thị trường hạt có dầu, Business Line đã đăng tải một dự báo rằng giá dầu thực vật trên toàn cầu có thể sẽ giảm khoảng 10 – 20%.

Sản lượng tăng ở Nam Mỹ, triển vọng sản lượng tăng ở Mỹ và thời tiết thuận lợi ở Ấn Độ cùng với đồng Đôla Mỹ tăng giá và dự báo sản lượng dầu cọ thế giới tăng khoảng 3 triệu tấn… tất cả các yếu tố đó đều bất lợi cho giá dầu thực vật.

Sức ép về nguồn cung

Nhu cầu trên thị trường dầu cọ năm nay khá cao. Thị trường sẽ không dư cung nhiều, nhưng chắc chắn sẽ không thiếu hụt.

Với dầu đậu tương, sự chênh lệnh với giá dầu cọ đang giảm dần xuống mức tối thiểu, khoảng 50 USD/tấn, khích lệ các nhà nhập khẩu Ấn Độ tăng cường mua dầu đậu tương hơn là dầu cọ.

Ấn Độ dự kiến sẽ nhận khoảng 200.000 tấn dầu đậu tương nhập khẩu mỗi tháng trong những tháng 6, 7 và 8. Nhìn chung, khối lượng nhập khẩu vào Ấn Độ đã chậm lại trong tháng 5 và xu hướng này có thể sẽ kéo dài sang tháng 6.

Giai đoạn thágn 5 – 7 là giữa mùa hè, mùa tiêu thụ dầu ăn thường giảm ở Ấn Độ.

Ngoài ra, nhập khẩu quá nhiều trong những tháng trước - bởi dự kiến sẽ tăng thuế - khiến lượng dự trữ tại đây quá lớn, hiện khoảng 1 đến 1,2 triệu tấn. Ngoài ra còn khoảng 2 đến 2,5 triệu tấn đậu tương và 3 đến 3,5 triệu tấn hạt cải/mù tạt. Lượng dự trữ này dành cho việc chế biến, sẽ làm gia tăng cung dầu thực vật.

Thời tiết thất thường

Những thay đổi về thời tiết ảnh hưởng như thế nào tới vụ mùa đang là vấn đề gây tranh cãi. Cho tới tuần vừa qua, thời tiết quá ẩm ướt ở Canada không có lợi cho sự phát triển của cây canola. Trung Quốc thông báo đang khô hạn, và một số khu vực khác cũng trong tình trạng khô hạn.

Taị Ấn Độ, mặc dù mưa ở miền Nam đã bắt đầu rơi, song vẫn còn quá sớm để đưa ra những dự báo chính xác. Thông thường, ở Ấn Độ, vào khoảng tháng 8 – tháng 10 là mùa lễ hội, khi mà tiêu thụ dâu ăn tăng mạnh. Năm nay cũng sẽ không loại trừ.

Tóm lại, thời tiết trong 3 tháng tới sẽ là yếu tố quyết định xu hướng giá dầu thực vật.

Khủng hoảng nợ Châu Âu

Việc thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương – Trung Quốc và Ấn Độ - không có lợi cho xu hướng giá dầu thực vật. Hiện mọi người đều đang theo dõi diễn biến đồng Nhân dân tệ. Nếu đồng tiền này tăng giá, có thể nhập khẩu hàng hoá vào Trung Quốc sẽ tăng lên bởi giá hàng nhập khẩu rẻ đi.

(Vinanet)