Tuần qua, giá đồng liên tục giảm trong 6 phiên liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 3 tuần trở lại đây, khi những lo ngại về lượng tồn kho và làn sóng nợ đang gia tăng trên toàn thế giới đã cắt đứt đà đi lên trên thị trường, vốn được thúc đây bởi sự tăng vọt trong luống vốn đầu tư.

 

Trong phiên giao dịch ngày 9/12, giá đồng đóng cửa giao tháng 3/2010 tại sàn Comex ở New York  giảm 4,15 UScent/lb so với phiên trước đó xuống 3,1235 USD/lb, đánh dấu mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 19/11. Trong khi đó, giá đồng giao sau 3 tháng tại Sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 35 USD xuống 6.945 USD/tấn, sau khi có lúc rơi xuống 6.817 USD/tấn - mức thấp nhất kể từ ngày 27/11.

 

Gây sức ép giảm giá trong tuần qua là thông tin lượng đồng dự trữ tại LME đã tăng 5.200 tấn lên 458.500 tấn - mức cao nhất kể từ cuối tháng 4/2009. Andrew Keen, nhà phân tích của tập đoàn HSBC nhận định, nguồn cung trên thị trường hiện khá dư thừa, một phần do nhu cầu vẫn yếu.

 

Thêm vào đó, việc các công ty đánh giá tài chính đánh tụt mức xếp hạng tín dụng của nhiều nước, cùng với việc nợ chính phủ gia tăng, vốn có thể cản trở sự phục hồi kinh tế, đã ảnh hưởng đến tâm lý giới đầu tư. Ngày 9/12, Standard & Poor’s đã hạ mức xếp hạng tín dụng của Tây Ban Nha xuống tiêu cực, một ngày sau khi Fitch Ratings hạ mức đánh giá nợ của Hy Lạp và Moody đánh tụt mức xếp hạng tài chính của 6 nhà bảo hiểm liên quan tới tiểu vương quốc Dubai. Thông tin này đã thúc đẩy giới đầu tư tìm kiếm sự an toàn từ USD, đồng tiền vốn đã cho thấy những dấu hiệu ổn định trong thời gian gần đây sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 15 tháng. Đông bạc xanh lên giá thường ảnh hưởng xấu tới những hàng hoá tính giá bằng đồng tiền này bởi khi đó hàng hoá trở nên đắt hơn đối với những nhà đầu tư nước ngoài.

 

Nằm trong số ít những nhân tố hỗ trợ giá đồng trong phiên này là tin các công nhân tại khu mỏ ở Chuquicamata của công ty Codelco ở Chilê đang tiến hành bãi công. Theo Cadelco, cuộc bãi công này sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu sản lượng của công ty.

 

Tuy nhiên, đến sáng ngày 11/12 tại châu Á, giá đồng đã tăng lần đầu tiên trong 7 phiên giao dịch liên tiếp sau khi sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng hơn dự tính và nhập khẩu kim loại của nước này đã tăng ngoài dự kiến.

 

Sản lượng  công nghiệp trong tháng 11 đã tăng 19,2% so với cùng tháng năm trước và tăng hơn 18,2% so với ước tính của các nhà kinh tế.

Nhập khẩu đồng và các sản phẩm đồng của Trung Quốc trong tháng 11 năm nay đã tăng 10% so với tháng 11 năm trước.

 

Giá đồng giao sau 3 tháng tại LME đã tăng 0,9% lên mức 6.871 USD/tấn trước khi giao dịch ở mức 6.865 USD/tấn. Giá kim loại đỏ tuần này đã giảm 2,5%  - mức giảm trong tuần lớn nhất kể từ 30/10.

Trong khi đó tại Sàn giao dịch Thượng Hải, giá đồng giao sau 3 tháng đóng cửa ở mức 54.270 NDT(7.949 USD)/tấn, tăng 0,3% so với phiên trước.

 

 

Nguồn: Vinanet