Có thể điểm qua một số nét chính như sau:

1/ Giá vàng quay đầu giảm mạnh, USD và Euro đồng loạt giảm.

* Tuần qua, giá vàng trong nước và trên địa bàn tỉnh không thể duy trì mức tăng kém thuyết phục trong suốt nhiều ngày qua và bắt đầu đổ dốc. Ngay từ những ngày đầu tuần, giá vàng trong nước đã có xu hướng giảm mạnh. Mức giảm này tiếp tục kéo dài đến cuối tuần khi chỉ còn được bán ra 2.720.000đ/chỉ vàng 99,99%, giảm 120.000đ/chỉ so với cuối tuần trước. Đây là mức giá không thể ngờ của nhiều nhà đầu tư khi họ vẫn nghĩ rằng giá vàng sẽ nhanh chóng phá vỡ mức 3.000.000đ/chỉ. Tại ngân hàng NN & PTNT và các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đã thu hẹp khoảng cách giữa giá mua và giá bán xuống còn 25-50.000đ/chỉ. Mặc dù giá vàng giảm nhưng lượng giao dịch tại các cửa hàng không hề tăng so với tuần trước mà chỉ duy trì mức trung bình. Điều này khá dễ hiểu bởi nhiều lý do; từ việc người dân chần chừ chờ đợi giá vàng giảm thêm đến việc không có điều kiện về kinh tế để mua tích luỹ vì hiện nay giá vàng vẫn quá cao so với thu nhập của đại đa số người dân trong tỉnh. Theo nhận định giá vàng sẽ tiếp tục biến động trong tuần tới.

Giá đô la Mỹ và Euro sụt giảm.

* Trên thị trường tiền tệ, tỷ giá đô la Mỹ giao dịch liên ngân hàng tuần qua giảm nhẹ, ngày 11/12 giá USD được mua vào tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hải Dương là 18.468 đ/USD và bán ra là 18.479 đ/USD. Tuy nhiên, trong   thực tế giá trị của đồng USD trên thị trường tự do vẫn được giao dịch trong khoảng 19.000-19.250đ/USD mua vào và bán ra. Ngoài ra, đồng Euro tuần qua cũng tiếp tục giảm mạnh gần 500đ và được mua vào 27.388đ/Euro, bán ra là 28.191đ/Euro khiến thị trường trở nên ổn định hơn. Có thời điểm trong tháng 11, giá Euro và USD liên tục tăng mạnh đã tác động không nhỏ tới các nhà nhập khẩu trong nước. Theo nhận định giá ngoại tệ sẽ tiếp tục biến động nhẹ trong tuần tới.

2/ Giá các mặt hàng lương thực thực phẩm có xu hướng tăng.

* Giá lương thực thực phẩm tuần qua diến biến tăng nhẹ, đặc biệt là các mặt hàng khô vì nhu cầu sử dụng của nhân dân phục vụ cho việc cưới hỏi thời gian này tăng hơn và do nhiều tư thương tích trữ hàng phục vụ dịp Tết đang đến gần. Trong đó phải kể đến các mặt hàng như nấm hương, đỗ xanh, mộc nhĩ, măng, miến. Giá gạo sau một thời gian tăng mạnh đã ổn định và đang được bán ra như sau: gạo bắc thơm 11.500đ/kg, gạo X, Si 10.000đ/kg. Giá gạo tăng mạnh một phần do yếu tố tâm lý của người Việt Nam, phần khác bị ảnh hưởng bởi những tin đồn tăng giá thiếu căn cứ.   Bên cạnh đó, giá đậu đỗ khá cao như đỗ xanh từ 29-32.000đ/kg, đỗ đen 19-20.000đ, nấm hương 160.000đ, măng khô 90.000đ/kg, hành khô từ 55-60.000đ/kg cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc tiêu dùng hàng ngày của nhân dân. Tuy nhiên đây chưa phải là những mặt hàng thực sự thiết yếu như gạo, thịt, cá nên không tạo thành cơn sốt trên thị trường.    Lượng cung hàng hoá tuần qua được duy trì ổn định đã đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân trong tỉnh. Nhiều khả năng, giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm sẽ còn biến động theo chiều hướng tăng nhẹ trong tuần tới.

3/ Giá quần áo mùa đông biến động không nhiều.

* Tuần qua, thời tiết ấm hơn nhưng nhiều cửa hàng bán quần áo rét vẫn khá hút khách, lượng hàng bán ra tại các cửa hàng tăng mạnh. Tuy nhiên, giá quần áo rét loại bình dân biến động không nhiều do lượng cung hàng hoá dồi dào từ Trung Quốc, mặt khác là hàng hoá của các doanh nghiệp may mặc nhỏ trong nước tung hàng ra bán với giá thành cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Bên cạnh đó, một số công ty tên tuổi trong nước chuyên may mặc hàng xuất khẩu đã có chiến lược đầu tư về thị trường nội địa nhằm xâm nhập thị trường trong nước khá dễ tính. Điển hình trong tỉnh ta có Công ty cổ phần May II Hải Dương. Đây có thể nói là một chiến lược đầu tư kinh doanh đúng đắn khi Công ty đã mở ra gần chục cửa hàng và đại lý bán và giới thiệu sản phẩm của mình vừa để kích cầu tiêu dùng trong tỉnh, vừa đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá sản phẩm, thương hiệu và đưa hàng Việt đến với người Việt. Chính những lý do này đã tạo sự ổn định về giá cả hàng may mặc trong thời gian qua.

Một mặt hàng thu hút đông đảo nam giới trong mùa đông là quần áo Complê. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có rất nhiều hãng, công ty và cửa hàng may mặc bán quần áo may sẵn nhưng không phải ai cũng dễ dàng chọn cho mình một bộ đồ ưng ý vừa đẹp, hợp với phom người và lại có giá dễ chịu. Thời gian qua, một số công ty đã có các chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá tới khách hàng nhưng chưa thực sự thu hút được người tiêu dùng do giá thành sản phẩm vẫn còn cao. Có vẻ như thị trường hàng may mặc giá bình dân trên địa bàn tỉnh đang còn bỏ ngỏ và đây cũng là cơ hội cho các công ty may mặc nhỏ và vừa mới thành lập. Vừa qua, tại Hội chợ công nghiệp - Thương mại Hải Dương hội nhập và phát triển năm 2009 hai công ty chuyên sản xuất hàng may mặc là Đại Nam và Đức Thuận Sài Gòn đã giới thiệu, trưng bày và bán nhiều bộ quần áo Comple may sẵn khá đẹp, đa dạng hình thức với mức giá phổ thông, thậm chí là khá rẻ tới tay người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và giá cả. Tuy nhiên, một điều rất tiếc là trên địa bàn tỉnh không hề có một cửa hàng nào bán sản phẩm của hai công ty này để phục vụ công chúng.

4/ Giá xăng dầu và gas ổn định.

* Tuần qua, giá xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, hiện giá xăng A92 được bán lẻ là 16.300 đồng/lít, dầu hỏa là  14.300 đồng/lít, dầu diezel là 15.200 đồng/lít. Ngoài ra, giá gas tuần qua vẫn ổn định và được giao tận nhà như Petrovietnam là 245.000đ/bình 12kg, Petrolimex  265.000đ/bình 12kg. Có thể nói giá khí đốt cao sẽ là bất lợi cho người tiêu dùng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá của nhiều mặt hàng và dịch vụ khác. Vậy mà bất chấp giá gas tăng, lượng tiêu thụ tại các hộ gia đình trong tỉnh không hề giảm bởi lẽ đun nấu bằng gas nhanh hơn so với bất kỳ một loại khí đốt nào. Vì thế, ngày càng có nhiều đại lý bán gas mới mở ra nhưng vẫn thu hút được nhiều khách hàng mới.

5/ Giá vật liệu xây dựng ổn định, lượng tiêu thụ tăng khá.

* Trong tuần, theo một số doanh nghiệp kinh doanh sắt thép trên địa bàn tỉnh Hải Dương thì lượng sắt thép bán ra thời gian này tiếp tục tăng khá do nhu cầu xây dựng của nhân dân tăng so với các năm trước, đặc biệt là các công trình nhà ở gia đình. Tuy nhiên, giá sắt thép xây dựng trên địa bàn tỉnh tuần qua vẫn giữ được sự ổn định tương đối, lượng tiêu thụ sắt thép trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì tốt. Hiện cuối tuần giá sắt cây liên doanh và Thái Nguyên Φ 16 là 215.000đ/cây, Φ 14 là 165.000đ/cây, thép cuộn liên doanh Φ 6, Φ 8 vằn là 12.300/kg.

* Các loại xi măng trong tuần tiếp tục giữ được sự ổn định về giá bán và lượng hàng tiêu thụ. Có thể nói để cạnh tranh và chiếm được thị trường tỉnh Hải Dương không phải là dễ, hiện nay chỉ có một số hãng xi măng như xi măng Hoàng Thạch, xi măng Hải Dương và xi măng Trung Hải là có thị phần khá lớn, còn lại nhiều loại xi măng được sản xuất ngoài tỉnh dường như chưa thể tìm được chỗ đứng trên thị trường và hầu như chỉ bán lẻ. Việc các công ty sản xuất vật liệu xây dựng cùng cạnh tranh về giá sẽ thúc đẩy thị trường vật liệu xây dựng trở nên minh bạch hơn và có lợi cho người tiêu dùng, tránh được tình trạng độc quyền trong sản xuất và kinh doanh. Hiện giá xi măng Hải Dương và xi măng Trung Hải là 740.000đ/tấn, xi măng Hàng Thạch 940.000đ/tấn.

Ngoài sắt thép, giá cát, đá và giá gạch xây dựng đa dạng, được bán theo từng chủng loại và chất lượng; như gạch không nung DmC 100A (kích thước 21 x 10x 6 cm) có giá 780đ/viên, gạch Tuynen từ 750-780đ/viên; đá 2 x 3 là 160.000đ/khối, cát vàng 75.000đ/khối. Theo thói quen sử dụng vốn ăn sâu vào nếp nghĩ lâu đời, nhiều người dân xây nhà lại thích sử dụng gạch đất nung thông thường (còn gọi là gạch chỉ) vì theo họ loại gạch này chịu lực tốt hơn, mặc dù có giá cao hơn gạch tuynen thông thường từ 100-150đ/viên. Tuy nhiên, tỉnh ta đang có chương trình xoá bỏ các lò gạch thủ công do nhả khói bụi gây ô nhiễm môi trường và tiến tới dùng các loại gạch xây dựng khác thân thiện với môi trường, vì vậy các loại gạch chỉ này không được khuyến khích sử dụng trong xây dựng trong. Theo nhận định, giá nguyên vật liệu xây dựng như xi măng, gạch, cát và đá sẽ không có nhiều biến động trong tuần tới do nguồn cung đủ đáp ứng cho nhu cầu xây dựng của nhân dân.

(TTXT TM Hải Dương)

Nguồn: Vinanet