Thép, vật liệu xây dựng

Tại Tiền Giang giá thép xây dựng tăng. Cụ thể, thép xây dựng phi 6 tăng 250 đ lên 16.700 đ/kg; phi 8 tăng 300 đồng lên 16.700 đ/kg.

Hiệp hội Thép cho biết, đến nay các doanh nghiệp thép trong nước đã đáp ứng 100% nhu cầu thị trường về thép xây dựng, ống thép hàn, tôn mạ kim loại, sơn phủ màu, thép cán nguội. Tuy nhiên, vẫn phải nhập khẩu 80% thép phế, gần 20% phôi thép, 100% thép cuộn cán nóng, 100% than mỡ luyện cốc, than cốc.

Giá cá tra tăng

Giá cá tra nguyên liệu tại các vùng ĐBSCL dao động khoảng 19.000 – 21.000 đồng/kg (tùy chất lượng, kích cỡ), tăng nhẹ so với giữa tháng 7. Thế nhưng, giá cá tra tăng vẫn không kích thích được người nuôi vì với mức giá như hiện nay, người nuôi vẫn bị lỗ từ 2.000 – 3.000 đ/kg. Nhiều nông hộ đã phải co cụm lại để chờ thời hay treo ao, chuyển sang nuôi thủy sản khác.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện giá xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ đang có xu hướng giảm, cá tra philê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chỉ có giá 3.480 USD/tấn, giảm 4% so với tháng trước.

Theo VASEP trước thực trạng này, hiện 30 DN xuất khẩu cá tra hàng đầu của Việt Nam đã thống nhất đưa ra giá sàn cá tra xuất khẩu vào thị trường Mỹ phải đạt từ 2 đến 2,2 USD/pao trong những tháng cuối năm. Để thực hiện được điều này, vừa qua VASEP cũng đã có văn bản đề nghị với Bộ NN&PTNT bắt buộc các doanh nghiệp phải đăng ký hợp đồng trước khi xuất khẩu để kiểm soát giá, tránh tình trạng bán phá giá. Từ ngày 1-8-2012, thông qua Hải quan yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký hợp đồng với VASEP khi làm thủ tục mở tờ khai xuất khẩu.

Cao su

Giá cao su SVR3L (chưa bao gồm thuế) tại thị trường cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng ngày 26.7.2012 được chào quanh mức  17.500 – 17.600  NDT/tấn, giảm 100 NDT/tấn so với ngày 25/7. Thị trường biên giới vẫn đang tiếp tục bị đóng cửa.

Trước khó khăn của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cao su ly tâm và cao su hỗn hợp, Hiệp hội Cao su VN (VRA) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính miễn thuế xuất khẩu hai loại cao su này.

Theo ông Trần Ngọc Thuận – chủ tịch VRA, từ khi bị áp thuế xuất khẩu 3%, các doanh nghiệp chế biến cao su ly tâm và hỗn hợp gặp nhiều khó khăn do giá thành sản xuất tăng lên, khó cạnh tranh với cao su nước ngoài. Hậu quả là các doanh nghiệp trong nước có xu hướng ngừng hoặc giảm sản xuất hai chủng loại này, ảnh hưởng đến chiến lược đa dạng hóa cơ cấu chủng loại cao su xuất khẩu.

Thị trường Gas: găm hàng, đẩy giá

Khoảng một tuần nay, giá gas trên thị trường liên tục nhảy múa theo chiều tăng dần. Nguyên nhân được các cửa hàng kinh doanh gas giải thích là do thiếu hàng.

Tại nhiều điểm kinh doanh gas, giá gas bán lẻ đã tăng khoảng 10.000 đồng/bình so với cách nay vài tuần. Một số loại gas đã tăng giá bán từ hãng nên các đại lý đã tăng theo nhưng cũng có hiện tượng hãng gas chưa tăng song các điểm bán đã âm thầm đẩy giá lên tương ứng với mức tăng của các hãng khác.

Giá gas bị đẩy lên là do giới kinh doanh đang tìm cách ém hàng chờ giá. Ngược lại, các điểm bán lẻ gas cũng tranh thủ gom hàng nên tạo cung cầu giả. Một tổng đại lý kinh doanh gas trên địa bàn TPHCM cho hay đơn vị ông đang trong tình trạng không đủ hàng để bán.

Xin thế chấp heo để lấy tiền mua cám

Do thua lỗ lâu dài, nhiều chủ trại không còn đủ tiền mua cám cho heo đã đề nghị Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai làm việc với ngân hàng cho họ thế chấp heo để lấy tiền mua cám cho heo ăn. Ông Nguyễn Trí Công, chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, xác nhận thông tin này và cho biết đã đề xuất với đại diện Ngân hàng NN&PTNT Đồng Nai.

Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng NN&PTNT Đồng Nai đã từ chối đề xuất này với lý do họ không kiểm soát được đàn heo của người dân.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi VN, hiện giá heo chỉ còn 34.000-38.000 đồng/kg nên mỗi ký heo bán đi người dân lỗ 7.000-10.000 đồng. Ước tính thiệt hại mà người chăn nuôi phải chịu do giá heo giảm lên đến 2.000-2.500 tỉ đồng/tháng và sẽ lên đến 5.000 tỉ đồng/tháng nếu giá heo tiếp tục thấp đến tháng 9.

 

Nguồn: Vinanet