Đồng Yên( JPY) giảm xuống so với 15 trong số 16 đồng tiền mạnh khác do giá cổ phiếu gia tăng khiến các thương gia tin tưởng tăng cường mua các đồng tiền có sản lượng cao bằng các khoản vay bằng đồng Yên. 12 giờ 24 phút sáng nay tại Tokyo, đồng JPY đã giảm còn 107,36 so với USD so với mức 107,17 vào cuối phiên 22/02 tại Niu Oóc. So với Euro, JPY đã đạt 159,01 so với 158,99. Euro đã thay đổi chút ít đạt 1,4812 USD. JPY có thể sẽ giảm còn 110/ USD vào 31/03/2008. JPY đã giảm 0,6% còn 13,9526/ rand Nam phi và 0,2% còn 106,07/ đôla Canada.
        USD vẫn giao dịch quanh mức thấp 3 tuần so với Euro do lo ngại suy thoái về nhà ở tại Mỹ. USD đã giảm so với 12 trong số 16 đồng tiền mạnh nhất trong năm nay do dự kiến Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm tỷ lệ lãi suất.
Ngày 20/2, Bộ Lao động Mỹ công bố một bản báo cáo cho thấy, giá tiêu dùng ở nước này trong tháng 1 đã tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, một mức tăng mạnh nhất trong vòng hơn 2 năm qua. Thậm chí cả khi đã loại trừ những biến động giá thực phẩm và năng lượng, tốc độ lạm phát của Mỹ vẫn ở trên mức 2,5%, cao hơn nhiều mức kỳ vọng của FED là từ 1 đến 2%.
Chỉ vài giờ sau khi bản báo cáo lạm phát được công bố, các quan chức của FED phải thừa nhận họ đã phải giảm mức dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm nay 0,5%, xuống còn khoảng từ 1,3 đến 2%. Còn tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ được dự báo là sẽ tăng lên mức 5,3% từ mức 4,9% hiện nay.
Như vậy, nước Mỹ lúc này phải đối mặt với nguy cơ lạm phát đình đốn (stagflation), một trạng thái trong đó kinh tế tăng trưởng chậm chạm, giá nhiên liệu và thực phẩm tăng cao, cộng với lạm phát leo thang. Đây là một trạng thái kinh tế mà nước Mỹ chưa phải đối mặt trong nhiều thập kỷ nay.
Nhưng chính thông tin kém vui này về sức khỏe kinh tế Mỹ đã đẩy các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng vì giới đầu tư kỳ vọng, với tình hình này, FED sẽ phải tiếp tục cắt giảm lãi suất để cứu tăng trưởng.

FED dự báo rằng, tăng trưởng kinh tế Mỹ trong vòng 6 tháng tới sẽ gần như “đóng băng” trước khi hồi phục trở lại trong nửa sau của năm nay nhờ việc kế hoạch kích thích kinh tế trọn gói của Tổng thống Bush mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua, cũng như những lần cắt giảm lãi suất của FED, thực sự phát huy tác dụng.


Nguồn: Vinanet