Đồng Yên tăng trở lại so với 16 đồng tiền lớn khác do dấu hiệu các ngân hàng lớn của Nhật đang đối diện với sức ép tăng vốn đầu tư đẩy các nhà đầu tư mua các tài sản nước ngoài. Đôla Ôxtrâylia đã giảm trong 3 ngày liên tiếp do dấu hiệu ngân hàng dự trữ không chắc sẽ tăng tỷ lệ lãi suất lên mức kỷ lục trong tháng thứ ba trong cuộc họp sắp tới tổ chức vào tháng 12.

Vào 10:20 sáng nay tại Tokyo, USD đã tăng lên mức 1,4938 USD/euro so với mức 1,4963 USD chiều qua tại Niu Oóc. Đồng bạc xanh đã tăng lên mức 1,6714 USD/GBP so với mức 1,6749 USD/ GBP. Đồng Yên đã tăng lên mức 133,39/ Euro so với mức 133,64/ Euro, và đạt 89,28/ USD so với 89,32.

Đôla Ôxtrâylia đã giảm còn 92,60 Uscent so với 92,95 Ucent và giảm còn 82,66 Yên so với 83,01 Yên.

Tờ Lemonde của Pháp đưa tin các chuyên gia kinh tế thế giới cho rằng nhiều khả năng trong thời gian tới đồng USD sẽ tiếp tục giảm giá.

 Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Jean-Claude Trichet nhấn mạnh quan điểm muốn giữ cho đồng USD không bị mất giá so với đồng euro.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Tim Geithner trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ngày 11 và 12/11 tại Singapore cũng đã khẳng định rằng duy trì đồng USD mạnh là điều rất quan trọng đối với Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Philippines, Margarito Teves cho biết, các ngân hàng trung ương châu Á sẽ sẵn sàng hành động nếu thấy việc tiếp tục can thiệp là cần thiết để hạn chế sự tăng giá của các loại tiền địa phương đối với  USD.

Tuy nhiên, đồng USD, vốn đã giảm 15,6 % so với đồng euro kể từ tháng 2/09, dường như vẫn tiếp tục lao dốc. Trong tuần từ 9 - 13/10, đồng bạc xanh đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong 15 tháng qua là 1,5050 USD đổi 1 euro.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, đồng USD sẽ còn tiếp tục giảm, vì nhiều lý do. Trước hết là do các ngân hàng trung ương vẫn muốn giữ lãi suất thấp. Điều này khuyến khích các nhà đầu tư dùng USD để tái đầu tư vào các trung tâm tài chính khác bằng cách bán USD và mua tiền tệ của những nước họ sẽ đầu tư.

Các chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Deutsche Bank (Đức) cho hay, đồng euro thường tăng giá so với đồng USD vào cuối năm. Đồng euro thường có xu hướng tăng 2,5% trong tháng Chạp và giảm xuống vào tháng Giêng (trung bình giảm 2%). Việc các nhà đầu tư nước ngoài thường thanh lý đầu tư của họ bằng USD vào cuối năm (như chuyển vốn về nước, nộp thuế, chia lợi nhuận...) luôn khiến đồng USD phải chịu áp lực giảm giá lớn.

Các chuyên gia kinh tế ngân hàng BNP-Paribas (Pháp) dự báo đồng euro có thể sẽ tăng lên 1,5155 USD đổi 1 euro trước khi chạm ngưỡng 1,5285 USD. Ngân hàng Natixis cũng cho rằng tỷ giá sẽ đứng ở mức 1,525 USD trong một thời gian ngắn.

 

Nguồn: Vinanet