*Giá điện tăng, các sản phẩm chiếu sáng được mùa

Bắt đầu từ 1/3, giá bán lẻ điện bình quân tăng lên 948,5 đồng cho mỗi Kwh, (tăng 8,92% so với năm 2008). Đợt tăng giá này được coi là bước đệm để năm 2010, giá điện sẽ được “thả” theo thị trường. Chính vì thế, việc tiết kiệm năng lượng không chỉ là chương trình hành động của một tổ chức, một quốc gia mà còn lan rộng đến toàn thế giới. Đây cũng là thời điểm các sản phẩm tiết kiệm điện được nhiều hãng tung ra thị trường.

Theo thống kê, Việt Nam đang sử dụng 60 triệu bóng đèn nung sáng và 80 triệu bóng đèn huỳnh quang để chiếu sáng (gồm một loại bóng đèn huỳnh quang béo và ba loại bóng đèn huỳnh quang gầy. Bóng đèn béo T12 (đường kính 38mm) ra đời năm 1932, bóng đèn gầy T8 (26mm) ra đời 1970…). Nếu thay thế 1 triệu bộ đèn tuýp gầy sẽ giảm được công suất 10 MW, giảm được sự mất cân đối của hệ thống điện quốc gia hiện nay.

Từ cách đây 3 năm, Việt Nam đã bắt đầu sản xuất được T8, khiến cho giá thành loại bóng đèn này hạ xuống và chỉ chênh lệch khoảng 5 nghìn đồng so với bóng đèn béo. Hiện có bốn nhà sản xaúat và cung cấp đèn tuýp gầy tại Việt Nam là Rạng Đông, Điện Quang, Osram và Philips.

*Thị trường quà tặng 8/3 tại TPHCM sôi động, nhiều khuyến mãi

Thị trường quà tặng ngày 8/3 tại Tp.Hồ Chí Minh đã bắt đầu sôi động. So với mọi năm, giá bán các mặt hàng không tăng mạnh do đang diễn ra nhiều chương trình khuyến mại.

Giám đốc đối ngoại Hệ thống siêu thị Big C cho biết, 8/3 năm nay Big C đã đưa ra thị trường hơn 300 loại mỹ phẩm từ trung cấp đến cao cấp, các mặt hàng trang sức, dụng cụ làm đẹp và nhiều sản phẩm ý nghĩa khác. Đồng thời nhân dịp này giảm giá đến 50% một số mặt hàng quà tặng.

Bên cạnh đó, một số Công ty bánh kẹo như Kinh đô, Bibica… cũng bắt đầu tung ra thị trường nhiều mẫu bánh đáp ứng nhu cầu mua sắm. Cty Kinh Đô đưa ra thị trường hơn 20 mẫu bánh. Giá bánh kem hiện đang dao động từ 85.000 đồng đến 250.000 đồng/chiếc. Nhiều loại quà tặng phong phú khác như gấu bông, thiệp chúc mừng, mỹ phẩm, quần áo…

Các cửa hàng kinh doanh hoa tươi, giá hoa sẽ tiếp tục tăng mạnh trong vài ngày tới, đặc biệt là hoa hồng sẽ tăng 35-50% so với ngày thường.

*Văn phòng cho thuê giảm giá mạnh

Giá văn phòng cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đang giảm khá mạnh, tới 30% so với trước đây, do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều công ty thu hẹp diện tích hoặc chuyển chỗ nhằm tiết kiệm chi phí.

Hiện giá mỗi mét vuông văn phòng hạng A dao động từ 48 - 60 USD, hạng B khoảng 28 - 40 USD và hạng C khoảng 14 - 25 USD. Cá biệt, một vài văn phòng cho thuê hạng C tại khu vực quận Phú Nhuận giá chỉ còn 8 USD/m2, thấp hơn so với giá thuê nhà phố thông thường.

Theo số liệu từ các công ty phân tích bất động sản đến cuối năm nay, thị trường văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 1,2 triệu m2, tăng hơn 340.000m2 so với năm 2008.

 

 

Nguồn: Vinanet