Vàng giao tháng 12 trên sàn New York đã giảm 48,8 USD tương đương 4,01% xuống 1.169,5 USD/ounce. Đây là lần đầu tiên trong bốn phiên gần đây, giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.200 USD/ounce. Trong phiên giao dịch liền trước, giá vàng lập kỷ lục cao mọi thời đại là 1.227 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.161,4 USD/ounce. Mức thấp nhất ghi nhận trong phiên là 1.147,25 USD/ounce.

Mặc dù giảm song giá vàng vẫn tăng 33% trong năm nay.

Cuối tuần qua, Bộ Lao động Mỹ cho biết các công ty ở nước này đã cắt giảm 11.000 lao động trong tháng 11 - mức cắt giảm ít nhất kể từ tháng 12/2007. Thông tin tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn dự đoán chứng tỏ nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang hồi phục nhanh hơn dự kiến. Sau thông tin này, USD đã tăng vọt trở lại với mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2009 cho tới nay.   

Giới đầu tư cho rằng, tình trạng thất nghiệp được cải thiện có thể khiến Cục dự trữ liên bang (Fed) nâng lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục hiện nay. Kết quả là đồng USD sẽ phục hồi trở lại.

Vàng giảm giá còn do có nhiều thông tin cho thấy ngân hàng trung ương các nước đang thắt chặt chính sách tiền tệ và hạn chế bơm tiền ra thị trường nhằm kéo nền kinh tế ra khỏi suy thoái như trước đó.

Áp lực chốt lời cũng là nguyên khiến vàng giảm nhanh.

“Đợt giảm giá này liên quan tới việc đồng USD phản ứng với các số liệu việc làm”, James Steel - chuyên gia phân tích vàng của HSBC tại New York nói.

“Tỷ giá Euro/USD đã giảm trở lại xuống dưới 1,5 - một ngưỡng khá quan trọng. Nó đã làm giảm tình trạng mua vàng để phòng ngừa rủi ro tiền tệ trong ngắn hạn”, James Steel cho biết.

Trong khoảng một tháng trước đó, vàng đã tăng một mạch từ 1.070 USD lên 1.227 USD/ounce là do USD giảm giá và các nhà đầu tư, từ nhỏ lẻ tới các quỹ và ngân hàng trung ương các nước, đẩy mạnh mua vàng như một kênh đầu tư, dự trữ an toàn.

Một số dự báo cho biết, vàng sẽ hạ nhiệt rồi quay đầu tăng trở lại và đạt 1.400 USD/ounce trong quý 1 năm 2010, trước khi giảm mạnh và sẽ có mức giá trung bình là 1.000 USD/ounce trong năm 2010.

 

Nguồn: Vinanet