Giá vàng trên thị trường thế giới giảm trong phiên giao dịch đầu tuần này do hoạt động bán ra chốt lời và đồng USD tăng giá

Tại New York, giá vàng giao tháng 12/09 lúc đóng cửa giảm 5,30 USD xuống còn 953,50 USD/ounce, giao động giá trong ngày từ 944,30 đến 962,10 USD/ounce. Giá vàng giao ngay cuối phiên còn 951,70 USD/ounce so với 954,45 USD/ounce cuối phiên trước đó.

Cuối tuần trước, giá vàng đạt mức cao nhất của 3 tuần là 961 USD/ounce.

Tính chung cả tháng 8, giá vàng đã giảm 0,2%.

Thị trường Luân Đôn hôm qua nghỉ lễ Bank Holiday cũng khiến cho hoạt động giao dịch tại New York trầm lắng hơn.

Giá dầu, chứng khoán và các hàng hoá khác đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầ tuần này, với chứng khoán Mỹ giảm 1% và giá dầu lùi về dưới 70 USD/thùng khi thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm khiến các nhà đầu cơ tăng cường bán ra.

Bill O'Neill, chuyên gia thuộc LOGIC Advisors nhận định “các thị trường đang tập trung vào chứng khoán Trung Quốc. Những tuần gần đây chứng khoán liên tục sụt giảm, đây là một nhân tố có ảnh hưởng tới vàng”.

Andrew Montano, giám đốc phụ trách bộ phân kim loại quý của Scotia Mocatta cũng cho rằng giá dầu và hàng hoá khác giảm đã gây áp lực lên giá vàng. Ngoài ra, do phiên giao dịch này là ngày cuối cùng của tháng nên các nhà đầu tư cũng tăng cường bán ra nhằm chốt lời sau khi vàng có đợt tăng giá trong thời gian qua.

Đồng USD hôm qua đã tăng trở lại so với Euro. Vàng thường có mối liên hệ ngược với USD. Giống như các tài sản định giá bằng USD, vàng trở lên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác khi đồng bạc xanh tăng giá.

Hiện các nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin thất nghiệp từ bảng lương NFP của Mỹ cuối tuần này để xác định phương hướng thị trường thời gian tới. Thị trường đang dự đoán trong tháng 8 Mỹ sẽ mất khoảng 230.000 việc làm – đây sẽ là mức thấp nhất kể từ đầu năm tới nay.

Trên thị trường kim loại quý, mặc dù giá vàng giảm song giá bạc và palađi lại tăng trong phiên giao dịch đầu tuần này. Tại New York, giá bạc giao tháng 12/09 lúc đóng cửa tăng 10,8 cent lên 14,923 USD/lb. Giá bạc tăng thời gian gần đây nhờ những triển vọng khả quan hơn về thể trạng kinh tế toàn cầu. Giá bạch kim trong khi đó cũng tăng 1,15 USD và đóng cửa ở 293,50 USD/ounce.

Sáng nay 01/9, giá vàng trên thị trường châu Á tăng trở lại khi các nhà đầu tư còn chờ đợi xu hướng của thị trường chứng khoán và tiền tệ. Tại Tokyo, giá vàng hiện giao dịch quanh mức 953 USD/ounce.

Theo thường lệ, vàng sẽ tăng trong tháng 9 khi nhu cầu vàng vật chất thế giới tăng mạnh, tuy nhiên trong năm nay khi giá quá cao cộng với kinh tế toàn cầu suy thoái nên thị trường vàng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Quỹ đầu tư vàng có đảm bảo bằng vật chất lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết lượng vàng mà quỹ này nắm giữ tính đến ngày 31/8 vẫn không đổi kể từ ngày 25/8 ở 1.061,83 tấn.

Nguồn: Vinanet