Vàng đã bất ngờ kết thúc tuần qua với mức giảm nhiều nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây, sau khi báo cáo mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ xây dựng nhà cửa của các hộ gia đình đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 26 năm qua.
Diễn biến của giá vàng tuần qua cho thấy sức hấp dẫn của kim loại quý này dường như đã bị phai nhạt và không còn là nơi trú ẩn an toàn đối với các nhà đầu tư trong thời buổi bất ổn.
Sau 3 ngày đầu tuần liên tục tăng giá, sang ngày 16/10, giá vàng đã bất ngờ giảm hơn 2%, bất chấp thị trường chứng khoán Mỹ vừa có ngày mất điểm lớn thứ hai trong lịch sử và giá dầu cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 13 tháng qua.
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh các thị trường hàng hóa sụt giá, việc nắm giữ tiền là an toàn nhất. Trước đây người ta thường hy vọng giá vàng tăng lên khi cổ phiếu mất giá, nhưng tình hình đã thay đổi. Các thể chế tài chính đang rất cần tiền để bù đắp các khoản thua lỗ, giới đầu tư vàng cũng đang kẹt tiền, trong khi các quỹ đầu tư và các ngân hàng đầu tư chứng khoán lỗ nặng, nên không còn vốn để rót vào kim loại quý này nữa. Do đó họ đã đua nhau đẩy vàng đi để thu tiền mặt về.
Trong ngày 16/10, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tháng qua và giảm tiếp 2% trong phiên kế tiếp do làn sóng bán ra quá mạnh. Đến phiên cuối tuần, giá vàng tại New York đã sụt xuống dưới ngưỡng 775 USD/ounce khi chỉ còn được giao dịch ở mức 772,20 USD/ounce.
Tính chung trong tuần qua vàng đã để mất 8,3% giá trị, chủ yếu là do đồng USD mạnh lên và làn sóng bán tháo hàng hoá từ các nhà đầu tư có tổ chức lớn nhằm thu tiền về bù đắp cho những thiệt hại khi đầu tư vào chứng khoán.
Sự hỗ trợ của động lực chính của vàng là dầu mỏ cũng trở nên nhạt nhoà. Giá dầu đã giảm quá nhanh và chỉ còn ở mức trên dưới 70 USD/thùng, mức giá ít ai ngờ tới khi bất ngờ xuyên thủng mốc 147 USD/thùng cách đây 3 tháng.
Cuối phiên 17/10, giá vàng giao tháng 12/08 tại New York đã giảm 16,80 USD, tương đương 2,1%, xuống 787,50 USD/ounce. Còn tại Luân Đôn, giá vàng cũng đã hạ xuống 784,50 USD/ounce so với 900,50 USD/ounce cuối phiên ngày 10/10.

Nguồn: Vinanet