Trong năm 2008, giá vàng đã có năm thứ 8 tăng liên tiếp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đi xuống và nỗi lo lạm phát sẽ kéo dài khiến các nhà đầu tư tìm đến với vàng nhiều hơn. Bước vào năm 2009, xu hướng này tiếp tục, và kết quả là trong 1/09 giá vàng đã tăng hơn 5% và tăng thêm 2% nữa trong tháng 2/09.

Tháng 1/09, thị trường vàng nhận được nhiều hỗ trợ từ tình hình mỗi lúc một xấu đi của viễn cảnh kinh tế thế giới. Trong những thời điểm bất ổn, vàng thường được xem là một kênh đầu tư an toàn hơn cả. Thêm vào đó, việc chính phủ các nước bơm nhiều nghìn tỷ USD để kích thích tăng trưởng kinh tế càng tạo đà cho sự leo thang của giá vàng. Kết thúc tháng 1, giá vàng tính theo đồng USD đã tăng 5,3%, tính theo đồng Euro tăng 15% và tính theo bảng Anh tăng 5,9%.

 Thị trường vàng liên tục nóng lên trong tháng 2/09 và ngưỡng 1.000 đã chính thức được lập lại vào ngày 20/2 trên thị trường New York khi ngày càng có nhiều yếu tố mang tính hỗ trợ tích cực cho giá vàng. Mặc dù ngưỡng này chỉ duy trì một ngày, nhưng các nhà phân tích cho rằng với những khoản tiền khổng lồ mà các chính phủ tung ra để giải cứu nền kinh tế và hệ thống tài chính rất có thể sẽ dẫn tới sự trở lại của lạm phát, khiến giá vàng sẽ sớm quay trở lại mức cao trên 1.000 USD/ounce. Mặt khác, thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn chưa cắt cơn sụt giảm nên vàng vẫn sẽ được xem là một kênh đầu tư thay thế hợp lý. Tính chung 2 tháng đầu năm nay, giá vàng thế giới tăng 7,3%.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ vừa công bố thông tin mới nhất cho thấy kinh tế nước này đã sụt giảm mạnh tới 6,2% trong quý cuối của năm 2008 - mức giảm mạnh nhất trong 27 năm trở lại đây, và có thể sẽ suy giảm 5% trong quý đầu năm nay. Trong khi đó tại Nhật Bản, GDP trong quý cuối năm 2008 cũng đã sụt giảm lớn nhất kể từ năm 1974 và dự kiến sẽ giảm 0,7% trong cả tài khoá kết thúc vào tháng 3/09. Tại châu Âu, Cơ quan nghiên cứu thống kê của khu vực là Eurostat cũng vừa công bố tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone đã lên tới 8,2% trong tháng 1/09 và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2006. Kinh tế Trung Quốc thì đang phải đối mặt với nguy cơ thiểu phát... Những lo ngại trước những làn sóng dữ liệu kinh tế u ám đổ tới mỗi ngày, giới đầu tư tiếp tục đẩy mạnh mua vàng vào để tích trữ. Trước tình hình này, nhiều người tin rằng giá vàng sẽ sớm tái lập mốc 1.000 USD/ounce.

 

 

Nguồn: Vinanet