Vì vậy, Cục Quản lý dược cũng nhận định, trong tháng 3, thị trường dược phẩm trong nước sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh tăng trong biên độ 5%-10% với cả số thuốc sản xuất trong nước và thuốc nhập khẩu từ nước ngoài. Đáng chú ý, một số mặt hàng kháng sinh sản xuất trong nước cũng sẽ tăng cao do phụ thuộc chủ yếu vào giá nguyên liệu thế giới. Ngoài ra, giá chi phí vận chuyển, giá xăng, giá tiêu dùng, nhân công tăng lên, cùng với sự mất giá đồng USD đối với các đồng ngoại tệ như euro, tiền rupee Ấn Độ cũng góp phần đẩy giá nguyên liệu nhập khẩu và giá thuốc tăng đáng kể.
Cục Quản lý Dược cũng khẳng định, hiện nay giá thuốc sản xuất trong nước thấp hơn so với các nước trong khu vực nên một số doanh nghiệp sản xuất trong nước đang đề nghị có sự điều chỉnh giá thích hợp để bù đắp chi phí sản xuất, bán hàng. Tuy nhiên, tới thời điểm này, vẫn chưa có doanh nghiệp nào được cho phép điều chỉnh lại giá thuốc.
Trước thông tin về thuốc Aslem có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư, kéo dài tuổi thọ trong những ngày qua tại Hà Nội, thuốc Aslem đang trong tình trạng khan hàng. Theo một số cửa hàng thuốc, thuốc Aslem đang được nhiều người tìm mua cho bệnh nhân ung thư vì họ nghĩ rằng thuốc có thể chữa khỏi bệnh ung thư, kéo dài sự sống. Chính vì thế, cuối tuần giá giá thuốc này đã tăng từ 250.000 lên 290.000 đồng/hộp, có nơi còn bán hơn 300.000 đồng/hộp trong khi giá bán cách đây 5-6 tháng khoảng 100.000 đồng/hộp.
Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Dược Vĩnh Phúc, giá bán sỉ của công ty này vẫn được giữ nguyên là 250.000 đồng/hộp 10 ống và khi bán lẻ các cửa hàng có thể cộng thêm 10%-15% giá nhập. Ngày 2-3, Cục trưởng Cục Quản lý Dược VN cho biết, cục đang kiểm tra lại hồ sơ đăng ký của thuốc Aslem để làm rõ các công dụng, chỉ định của thuốc lưu trong hồ sơ đăng ký thuốc tại cục. Trong trường hợp có thông tin sai lệch, không chính xác về sản phẩm trên thị trường, gây lầm tưởng cho người sử dụng, nhà sản xuất sẽ phải giải trình ngay trong tuần tới.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam