Khu công nghiệp Nomura - Hải Phòng nằm liền kề Quốc lộ 5 nối Hải Phòng - Hà Nội, cách ga đường sắt gần nhất 2 km và cách cảng 15 km - được coi là một trong những khu công nghiệp có cơ sở hạ tầng vào loại hiện đại nhất Việt Nam.
Với diện tích 153 ha, một trạm phát điện riêng có công suất 50 MW, một nhà máy xử lý nước thải, một tổng đài điện thoại với 2000 đường dây cùng các tiện nghi công cộng khác, khu công nghiệp này có khả năng đáp ứng cho trên 100 nhu cầu thuê mới.
Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực công nghệ cao đều đăng ký hoạt động trong các khu công nghiệp, khu công nghiệp Nomura hiện có trên 40 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động.
Khu công nghiệp Đình Vũ trực tiếp thông ra quốc lộ 5 và sẽ nối Hải Phòng - Hà Nội và Trung Quốc bằng đường sắt.
Khu công nghiệp Ðình Vũ đang trong giai đoạn phát triển và sẽ trở thành một trong những khu công nghiệp chính ở Việt Nam. Ðây là một trong số ít các khu công nghiệp có lối vào trực tiếp cảng nước sâu.
Ðình Vũ được chia làm 3 khu: khu chế xuất, khu sản xuất công nghiệp và khu dân cư. Ðình Vũ có diện tích xấp xỉ 1.152 ha. Khi hoàn thành, nơi đây sẽ bao gồm một khu công nghiệp, một cảng nước sâu dành cho tàu chở hàng trên 20.000 DWT với năng lực tiếp nhận hàng năm khoảng 12 triệu tấn, ngoài ra còn có các khu dân cư và khu thương mại hiện đại với diện tích trên 1.000 ha.
Các nhà máy, xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như: Caltex, Proconco, PDC đều hoạt động trong khu công nghiệp Đình Vũ. Hiện nay, khu công nghiệp Đình Vũ đang tiến hành xây dựng thêm các cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư, trong đó có một cầu tầu dành cho các tầu thuyền lớn trên 10.000 DWT bắt đầu đi vào hoạt động.
Khu công nghiệp Đồ Sơn Hải Phòng có tổng diện tích 150 ha, trong đó 100 ha là khu công nghiệp, 50 ha là khu phụ trợ công nghiệp với cơ sở hạ tầng tiên tiến, hiện đại: có trạm máy phát điện riêng với công suất 2.000 KVA, nước được cung cấp từ Nhà máy nước sông He với công suất 10.000m3/ngày, có trạm xử lý nước thải công suất 5000m3/ngày đêm, có hệ thống cáp thông tin liên lạc, đường truyền quốc tế ADSL, có hệ thống thoát nước thải, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nhà xưởng đạt tiêu chuẩn… đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật cho các doanh nghiệp trong khu.
Hiện nay KCN Đồ Sơn Hải Phòng đang khẩn trương tiến hành việc thu hút đầu tư, đặc biệt là các hàng mục: Các ngành công nghiệp xanh sạch; công nghiệp thông tin công nghệ cao; công nghiệp vi sinh vật biển; công nghiệp đồ điện gia dụng, thiết bị điện tử; công nghiệp sản xuất ngư­ cụ; công nghiệp xe máy, máy móc nông cụ hiện đại; công nghiệp chế biến đồ thực phẩm sạch, hải sản; công nghiệp sản xuất các loại dược phẩm, hoá mỹ phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên, bảo vệ sức khoẻ; công nghiệp sản xuất thiết bị y tế, thiết bị chính xác cao; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng mới, vật liệu trang trí, bao bì và đóng gói.
Thành phố đã có kế hoạch phát triển thêm 13 khu công nghiệp. Bên cạnh các khu công nghiệp hiện có, sẽ xuất hiện những khu công nghiệp đầy tiềm năng khác.
 
(kinhtehaiphong)

Nguồn: Vinanet