Theo Reuter, Văn phòng thương mại xuất khẩu và nhập khẩu hàng dệt Trung Quốc dự kiến tỷ lệ tăng xuất khẩu hàng dệt và quần áo của nước này sẽ tăng chậm lại còn khoảng 15% trong năm 2008 và sẽ không có những thay đổi lớn về nhu cầu tiêu thụ bông. Nguyên nhân chính là do môi trường thương mại thế giới không thuận lợi, giá năng lượng, nguyên liệu thô và lao động gia tăng trong khi tỷ lệ cán bông giảm mạnh. Ngoài ra, chi phí tại Trung Quốc tăng lên, khiến giá xuất khẩu cũng tăng lên, và cuối cùng ảnh hưởng đến các đơn đặt hàng từ phía các nhà nhập khẩu Mỹ.
Trung Quốc tiếp tục áp dụng hạn ngạch thuế nhập khẩu bông trong năm 2008, đồng thời  giảm 5% thuế đối với nhập khẩu bông ngoài hạn ngạch, còn 40%.
Trong tháng 1/2008, hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ giảm đột ngột ở các cat hàng bị áp hạn ngạch. Hàng sơmi dệt kim bông và quần bông giảm hai chữ số lãi xét về mặt số lượng.
Mặc dù xu hướng giảm này cần phải đưa vào số liệu báo cáo của tháng hai, nhưng sự sụt giảm này cho thấy chi phí sản xuất và giá hàng xuất khẩu tại Trung Quốc đang tăng lên và các đơn đặt hàng từ phía Mỹ lại liên tục giảm.
Theo số liệu sơ bộ được công bố của Thuơng vụ Hoa Kỳ, trong tháng một, hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ giảm mạnh ở một loạt các cat hàng, xét về mặt số lượng.Sự sụt giảm trông thấy này rơi vào các cat hàng quan trọng nhất bị áp hạn ngạch.Xuất khẩu cat 338 và cat 339 (hàng sơ mi dệt kim bông, trong đó có T-shirt) giảm 36% và 32% theo thứ tự.
Cat 341 (sơ mi dệt thoi bông dành cho đàn ông và nam thanh niên) giảm 18%, còn cat 349 (áo con bông) giảm 31%.Tuy nhiên, xét ở tất cả các cat hàng thì hàng may mặc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ lại tăng đáng kể trong năm 2007.
 
 

Nguồn: Vinanet