* Mới đây, Đoàn thanh tra kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận, ngoài 10 lỗi trước đó, công ty Vedan còn có thêm nhiều sai phạm như xả nước thải vượt tiêu chuẩn; 1 hệ thống đường ống xả nước thải từ xưởng axít vào hệ thống hồ sinh học tự nhiên số 1; Đặc biệt xả trực tiếp dịch thải sau lên men của Công ty Vedan ra sông Thị Vải mang tính hệ thống, có tổ chức và kéo dài, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Như vậy, với kết quả điều tra trên, Vedan sẽ bị xử lý ở mức cao nhất, bằng các biện pháp cứng rắn nhất,Vedan sẽ phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại về kinh tế và môi trường đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

* Ngày 28-9 vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tổ chức lễ trao Cúp vàng ISO lần thứ IV cho 135 doanh nghiệp, tổ chức có thành tích cao trong hoạt động kinh doanh và áp dụng tốt các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước.

* Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 9/2008 tiếp tục giảm sâu xuống còn khoảng 1.400 chiếc, đạt giá trị kim ngạch trên 25 triệu USD. Như vậy, ôtô nhập khẩu trong tháng 9 sẽ giảm hơn ¼ về lượng và hơn một nửa về giá trị kim ngạch so với tháng trước.

* Nhằm hình thành thị trường điện lực cạnh tranh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề nghị Chính phủ cho phép thành lập 5 tổng công ty điện lực xuất phát từ Công ty Điện lực 1, 2, 3, TP. Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nâng cấp các điện lực địa phương lên thành các công ty hạch toán độc lập và phụ thuộc.

* TTCK hôm nay diễn biến tăng giảm liên tục khiến các nhà đầu tư khó lường, tuy nhiên đóng cửa VN-Index vẫn giảm 4,81 điểm (tương đương giảm 0,99%) xuống còn 479 điểm. Hastc-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần giảm 2,33 điểm, xuống 157,98 điểm

* Trung bình, các loại túi nilông có thể mất từ 500-1.000 năm mới có thể tự phân hủy đồng nghĩa với việc con người phải sống trong môi trường đang bị ô nhiễm. Sau hơn ba năm chuyên cung cấp bao bì và túi xách tự thân thiện với môi trường cho thị trường châu Âu, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn vừa đưa vào sản xuất bao bì và túi xách bằng nhựa PE tự phân hủy cho thị trường Việt Nam.

* Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống do Quốc hộ Mỹ sắp thông qua kế hoạch 700 tỷ USD khiến cho giá vàng trong nước sáng ngày hôm nay (29/9) tiếp tục giảm xuống còn 17,89 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước. Hiện giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới khoảng 60.000 đồng/lượng.

* Thông tin giá các loại xe thương mại sẽ tăng lên do mức thuế suất thuế VAT tăng lên 10% thay cho mức 5% như hiện nay được tính từ 1/1/2009 đang khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng băn khoăn. Bởi trong khi người mua xe chịu mức giá cao khi thuế thay đổi thì đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp lo lắng về sức tiêu thụ loại mặt hàng này.

* Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific vừa chính thức công bố tiếp tục khai thác đường bay giữa TPHCM - Huế và thực hiện chương trình bán vé rẻ trên các đường bay nội địa giữa Hà Nội và Đà Nẵng, Nha Trang. Theo đó, đường bay giữa TPHCM - Huế sẽ được khai thác trở lại bắt đầu từ ngày 15/12; giá vé đường bay Hà Nội-Đà Nẵng chỉ là 200.000 đồng/chặng.

* Do giá gas trên thị trường thế giới đã giảm 25 USD/tấn xuống còn 795 USD/tấn, đồng thời nhằm kích cầu để giảm bớt lượng mặt hàng gas tồn kho trong tháng 9, các doanh nghiệp kinh doanh gas trong nước sẽ tiến hành giảm thêm khoảng 5.000 đồng/bình 12kg trong tháng 10 tới.

(kinhte24h.com)

 

Nguồn: Vinanet