* Sau khi có quyết định của NHNN về tăng lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng đồng Việt Nam đối với các tổ chức tín dụng từ 3,6% lên 5% áp dụng từ 1/10, một số ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh và chi nhánh Ngân hàng nước ngoài cũng đang xem xét giảm lãi suất cho vay phù hợp, mức giảm được tính từ 0,5-1,8%/năm so với cuối tháng 9 (bao gồm cả cho vay thông thường, cho vay ưu tiên) và thấp hơn 1,5 - 2,8%/năm so với mức lãi suất cho vay tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (21%/năm).

* Hiện nay, phương án tăng giá điện của Bộ Công thương đang gây nhiều tranh cãi và khiến không ít người lo lắng, thì Tập đoàn Điện lực VN lại vừa đưa phương án tăng giá điện mới hoàn tất.Theo đó, giá điện bình quân năm 2009 sẽ tăng 18%, tức là từ 860 đồng cho mỗi kWh lên 1.017 đồng, đến năm 2012 sẽ lần lượt là 1.062 đồng/kwh, 1.060 đồng/kwh và 1.125 đồng/kwh.

* Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch huy động vốn đầu tư các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM đến năm 2020 với tổng số vốn gần 14,849 tỷ USD. Theo đó, 13 tuyến đường sắt đô thị sẽ được đầu tư từ số vốn này.

* Trước tình hình thịt gia cầm sản xuất trong nước không thể cạnh tranh được với thịt nhập khẩu, đe doạ nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi và đời sống người nông dân trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính vừa quyết định tăng mạnh thuế nhập khẩu thịt và các chế phẩm gia súc, gia cầm cũng như thức ăn để chăn nuôi gia cầm. Theo đó kể từ 12/10/2008, thuế suất thuế nhập khẩu tăng từ 13% - 27% đối với từng loại thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh.

* Đến nay, Ngành thuỷ sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường lớn châu Âu khi xếp vị trí thứ hai sau NaUy trong danh sách nguồn cung cấp thủy sản vào Nga, với 8,1% tổng giá trị nhập khẩu trong các tháng qua.

* Chuyến hàng đầu tiên với 8 tấn thanh long, được thu hoạch tại trang trại thanh long Duy Lan-Hàm Minh-Hàm Thuận Nam đã xuống tàu, xuất sang thị trường Mỹ vào ngày 3.10 vừa qua. Đây là lần đầu tiên thanh long Bình Thuận vào Mỹ cho nên tất cả các công đoạn đều có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ, Bộ Nông nghiệp Việt Nam và các đơn vị liên quan. Dự kiến, khoảng ngày 25/10 sẽ có kết quả chính thức về nhận xét, đánh giá chất lượng, giá trị của mặt hàng này trên đất Mỹ.

* Những diễn biến bất lợi của thị trường tài chính thế giới tiếp tục tác động đến chứng khoán Việt Nam khiến TTCK hôm nay sụt giảm mạnh ngay trong phiên giao dịch đầu tuần mới khi cổ phiếu đồng loạt giảm giá với nhiều mã xuống mức giá sàn. VN-Index phá ngưỡng 450 điểm sau khi giảm 18,43 điểm, xuống 433,71 điểm. HASTC-Index giảm 8,64 điểm (tương đương giảm 5,68%) xuống 143,38 điểm.

* Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục giảm xuống còn xuống 17,4 triệu đồng/lượng, Ngày hôm nay cũng là phiên giảm thứ tư liên tiếp của sàn giao dịch vàng thế giới. Giới đầu tư nhận định, tình hình giảm giá này còn tái diễn trong một vài tuần tới.

(kinhte24h.com)

Nguồn: Vinanet