* Sau quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản 14%/năm, tăng lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc từ 3,6%/năm lên 5%/năm, đồng thời hỗ trợ các ngân hàng trên thị trường mở của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại quốc doanh đã có động thái giảm lãi suất hưởng ứng đầu tiên như Vietcombank TP.HCM, Đông Á, Việt Á, và sắp tới là AgriBank

* Nhằm giúp người dân giảm bớt hoang mang đốivới các sản phẩm sữa, hôm qua, Bộ Y tế đã công bố kết quả xét nghiệm định tính chất melamine trong sữa, trong danh sách công bố lần này có 87 mẫu sản phẩm sữa và các sản phẩm liên quan được xác nhận an toàn không có chất melamine.

* Hôm qua, Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã công bố kết thúc đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Hiệp định bao gồm các cam kết trong lĩnh vực thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, trọng tâm là tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, du lịch, giao thông vận tải... dự kiến cuối năm nay, 86% hàng nông lâm thủy sản và 97% hàng công nghiệp của Việt Nam xuất khẩu vào Nhật sẽ được giảm thuế.

* Nhằm bảo đảm đủ phân bón cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp trong năm 2009, Phó Thủ tướng CP vừa chỉ đạo các Bộ ngành liên quan tạo điều kiện thuân lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu phân bón về hạn mức cho vay và vay vốn bằng ngoại tệ, đồng thời yêu cầu đề ra phương án giá bán phù hợp với cơ chế thị trường, ngăn chặn mọi hàng vi gây biến động cung cầu.

* Trước những thông tin lo ngại doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu vốn, đang “chết lâm sàng” và có khả năng phá sản, hôm qua Vụ Tín dụng đưa ra công bố, tỷ lệ nợ xấu cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa của toàn hệ thống đã tăng 1% so với năm 2007 (gần 11.000 tỷ đồng), nhưng hiện có quá nửa số Doanh nghiệp nhỏ và vừa có quan hệ tín dụng với ngân hàng, đồng thời dựa vào khả năng trả nợ và tình hình sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp này sẽ không có khả năng phá sản, đổ vỡ hàng loạt.

* Nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, đồng thời thu hút khách du lịch tại hai thị trường lớn của ngành du lịch là Hàn Quốc và Nhật Bản, ngày 3/10 tới, ngành du lịch và hàng không sẽ tổ chức chương trình FAM trip (tour làm quen) tại Nha Trang cho khoảng 100 khách mời là đại diện các hãng lữ hành, đại lý du lịch, báo chí của Nhật Bản và Hàn Quốc

* Công ty ViNetworks đang triển khai xây dựng Trung tâm Dữ liệu Internet tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, với tổng vốn đầu tư gần 30 triệu USD. Trung tâm Vinetworks đuợc thiết kế và sẽ được chứng thực về mức độ quản lý chuyên nghiệp và công nghệ cao theo chuẩn quốc tế cũng như đáp ứng đầy đủ các điều lệ về an toàn, đảm bảo an toàn cho các giao dịch trọng yếu và việc kinh doanh không bị gián đoạn của các khách hàng. Dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2009.

*Chỉ số chứng khoán ngày 30/9 trên cả hai sàn đều giảm gần hết biên độ với khối lượng giao dịch giảm mạnh. Gần 100% cổ phiếu giảm sàn kéo VN-Index giảm gần hết biên độ trong phiên giao dịch hôm nay (4,66%) với mức giảm 22,3 điểm xuống 456,7 điểm. Hastc-Index cũng giảm mạnh gần 6% xuống 148,55 điểm (giảm 9,43 điểm). Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn đạt hơn 1,76 triệu cổ phiếu, tương đương 57 tỷ đồng.

* Giá vàng hồi phục ngoạn mục sau khi thông tin về gói cứu trợ trị giá 700 tỷ USD của Chính phủ Mỹ bị thất bại tại Hạ Viện. Vàng trong nước sáng 30/9 cũng đã tăng khoảng 30.000 đồng/chỉ giữ trên mức 1,8 triệu đồng/chỉ.

* Từ khi tại Trung Quốc có tin trong nhiều sản phẩm sữa có chất gây "sạn thận", số khách người Trung Quốc, đặc biệt là người đến từ thị trấn Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam ), sang Lào Cai mua sữa tăng đáng kể.

* Hiện nay, nhu cầu người tiêu dùng đang dần chuyển sang mua thịt tươi nội địa thay vì loại thịt ngoại nhập như trước đây khiến thịt nhập khẩu không còn tràn lan, thịt tươi trong nước đắt hàng. Tuy nhiên, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh trong nước ăn nên làm ra thì  nhưng chăn nuôi vẫn è cổ chịu lỗ khi hạ giá bán do lượng gia cầm tồn đọng quá nhiều.

 (kinhte24h)

Nguồn: Vinanet