*Thuế nhập khẩu gas tăng lên 5%

Ngày 10/11, Bộ Tài chính có quyết định điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng khí hóa lỏng trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Theo đó, thuế nhập khẩu các loại khí hóa lỏng tăng đồng loạt lên mức chung là 5%. Cụ thể, các loại khí thiên nhiên, Propan, Butan, Etylen, propylen, butylen và butadien, Etylen đều có mức thuế 5%. Một số loại khác có mức thuế 1%.

*Lượng gỗ cao su nguyên liệu nhập khẩu đang giảm

Theo thống kê, tháng 9 nhập khẩu gỗ cao su nguyên liệu đạt 5,4 triệu USD, giảm 6,1% so tháng 8 và giảm 27% so cùng kỳ. Nhập khẩu gỗ cao su nguyên liệu từ đầu năm đến nay vẫn có xu hướng giảm mạnh so cùng kỳ. Nhập khẩu gỗ cao su nguyên liệu 9 tháng đầu năm đạt 43 triệu USD, giảm 35% so cùng kỳ.

*Nhập khẩu giấy Duplex tăng

Theo số liệu thống kê, nhập khẩu giấy Duplex về Việt Nam trong tháng tháng 8/2008 tăng 11,86% về lượng và tăng 12,97% về trị giá so với tháng trước, đạt 6,6 ngàn tấn với trị giá 4,18 triệu USD. So với tháng 7/2008, nhập khẩu giấy Duplex về từ thị trường Đài Loan tiếp tục tăng khá, tăng 40,45% về lượng và tăng 44,12% về trị giá, đạt 2,5 ngàn tấn, trị giá 1,47 triệu USD. Ngược lại, nhập khẩu giấy Duplex về từ thị trường Hàn Quốc lại giảm 36% về lượng và giảm 33,25% về trị giá, đạt 1,21 ngàn tấn, trị giá trên 819 ngàn USD.

*Tốc độ nhập khẩu thuốc tăng mạnh trong các tháng cuối năm

Trong 10 nhóm hàng được nhập về nhiều nhất kể từ đầu năm đến nay cho thấy kim ngạch nhập khẩu thuốc kháng sinh, tiêu hóa, chống viêm – giảm đau – hạ nhiệt có chiều hướng giảm dần, trong khi kim ngạch nhập khẩu thuốc vắc xin, ung thư, phụ sản… có xu hướng tăng . Khảo sát 1.829 lô hàng nhập về trong tháng nhận thấy số thuốc được nhập khẩu song song còn rất hạn chế, chỉ có 8 mặt hàng. Đây cũng là tháng có số lượng mặt hàng nhập khẩu song song ít nhất.

*Không cài quai mũ bảo hiểm sẽ bị phạt

Theo quy định tại Thông tư 23 của Bộ Công an về xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, kể từ 13/11, khi tham gia giao thông, người đi xe gắn máy không cài quai mũ bảo hiểm sẽ chính thức bị xử phạt. Theo Nghị định 146 năm 2007 về xử phạt hành chính trong giao thông đường bộ, người không đội mũ bảo hiểm sẽ bị phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng.

*Các NH đồng loạt nâng giá bán USD

Biên độ tỷ giá mới của Ngân hàng Nhà nước bắt đầu có hiệu lực, tăng từ +/-2% lên +/-3% theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Theo dự báo của lãnh đạo một số ngân hàng lớn, những ngày đầu tiên thực hiện biên độ mới, tỷ giá sẽ tăng cao, nhưng sau đó sẽ dần ổn định. Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẵn sàng và đủ sức can thiệp trong những trường hợp cần thiết.

*Vật liệu mới từ gỗ và nhựa

Vật liệu composite nhựa - gỗ từ nguyên liệu đầu vào là bột gỗ, trấu, sợi cellulose cùng với chất trợ tương hợp, bột nhựa có phụ gia. Composite nhựa - gỗ ( PVC – Cellulose) là vật liệu vừa có tính năng của gỗ, vừa có tính năng của nhựa, chịu được độ ẩm của khí hậu Việt Nam, dễ gia công và có thể tái sử dụng được, giá thành lại thấp hơn một số vật liệu khác.Đặc biệt PVC - Cellulose có thể thay thế cho nhựa nguyên chất ở một số lĩnh vực không đòi hỏi tính năng cơ lý cao như vách ngăn, ống nước. PVC – Cellulose có tính chất cơ lý tốt nhất khi có tỷ lệ thành phần PVC và các chất phụ gia là 50%, cellulose là 40%, chất trợ tương hợp là 10%.

 

 

 

Nguồn: Vinanet