*Hiện nay, Việt Nam có thể đẩy mạnh giao dịch, ký hợp đồng xuất khẩu gạo vào thị trường như Philippines, Malaysia… Các dạng hợp đồng này ổn định hơn so với các hợp đồng thương mại. Năm 2008, chỉ tiêu xuất khẩu gạo được giao là 4,5 – 4,6 triệu tấn, 10 tháng qua, đã có 3,95 triệu tấn gạo được xuất đi, lượng gạo xuất khẩu còn lại không lớn, nhưng nhu cầu gạo trên thị trường thế giới bị hạn chế.

*Theo Bộ Công Thương, thị trường đang xuất hiện nhiều yếu tố làm gia tăng nhập khẩu trong thời gian tới, kéo theo mức tăng nhập siêu. Giá hầu hết các loại hàng hóa thế giới cần thiết và có thể nhập khẩu vào Việt Nam giảm rất mạnh và xu thế giảm giá để tăng cường bán được hàng (kể cả vàng) trên thị trường thế giới tiếp tục duy trì. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho từ nay đến cuối năm giảm dần sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường nhập hàng về để cân bằng với giá cao đã nhập.

*Nới biên độ tỷ giá USD lên 3% - khuyến khích xuất khẩu

Việc nới biên độ tỷ giá, được đánh giá là động thái hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu khi mà lãi suất đồng USD liên tục được cắt giảm, tỷ giá USD tăng so với các đồng tiền khác. Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ khủng hoảng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, lãi suất đồng USD liên tục điều chỉnh giảm và tỷ giá của đồng tiền này trên thị trường quốc tế cũng biến động phức tạp. 

Trong xuất khẩu, khi tỷ giá không tăng, doanh nghiệp xuất khẩu có nguy cơ thua lỗ, việc nới rộng biên độ tỷ giá là sự điều chỉnh tích cực, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo kiềm chế lạm phát đi đôi với đề phòng, ngăn chặn nguy cơ giảm phát.

*Vàng và USD cùng giảm giá

Giá vàng trong nước sáng 11/11 giảm nhẹ trong khi giá vàng thế giới tăng trở lại nhờ kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc. Tỷ giá USD trong nước sáng nay cũng tiếp tục giảm. Giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn trong sáng nay được niêm yết ở mức mua vào 16,60 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 16,69 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 30.000 đồng so với sáng ngày hôm qua. Giá vàng trong nước hiện vẫn tiếp tục cao hơn giá thế giới hơn 1 triệu đồng/lượng.

*Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/11, VN giảm 14,29 điểm xuống 351,71 điểm. Giao dịch ở mức thấp với 15,97 triệu đơn vị giao dịch trị giá 476,85 tỷ đồng.

*Nhật Bản cân nhắc dự án thép 5 tỷ USD vào Việt Nam

 JFE Steel Corp - Tập đoàn thép lớn thứ 3 trên thế giới của Nhật Bản - ngày 11.11 vừa tuyên bố có thể sẽ hủy hoặc hoãn lại hai dự án tổng trị giá 10 - 12 tỉ USD xây dựng nhà máy sản xuất thép ở Brazil và Việt Nam.

Trước đó, tập đoàn JFE Steel đã chính thức đề nghị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu khả thi ở mức độ chi tiết Dự án Khu liên hợp thép quy mô 5 tỷ USD tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi.

*Cacao Việt Nam có tiềm năng sản xuất đạt giá trị 200 triệu USD

Cacao Việt Nam có tiềm năng phát triển thành ngành có giá trị sản xuất tới 200 triệu USD. Nhận định này được đưa ra tại một hội thảo quốc tế vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình hợp tác đối tác giữa Hà Lan và Việt Nam nhằm khuyến khích phát triển bền vững ngành cacao của Việt Nam.

 

Nguồn: Vinanet