*Lãi suất 14%/năm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngày 13-11, Ngân hàng đầu tư và phát triển VN (BIDV) công bố giảm lãi suất cho vay VND thêm 1%/năm và USD giảm 0,5%/năm, áp dụng từ 17-11.

Theo đó, lãi suất cho vay VND ngắn hạn tối đa chỉ còn 15%/năm. Riêng doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa có thị trường tiêu thụ ổn định hoặc DN thuộc các ngành năng lượng, xăng dầu, sắt thép, ximăng, phân bón, thuốc chữa bệnh, thu mua lúa gạo, xuất khẩu chỉ còn tối đa 14%/năm. Lãi suất cho vay trung và dài hạn cao nhất là 15,8%/năm. Lãi suất cho vay USD dưới 3 tháng là 5%/năm, 3-6 tháng là 5,5%/năm.

* Thị trường vàng lặng sóng

Giá kim loại quý trong nước sáng nay tiếp tục dao động quanh 16,5 triệu đồng. Thị trường thế giới, sau khi trồi sụt mạnh hôm 13/11, cũng đã dịu trở lại. Các doanh nghiệp vàng bạc tại Hà Nội sáng nay niêm yết giá giao dịch ở mức 16,4 - 16,5 triệu đồng mỗi lượng (mua vào - bán ra), tương đương sáng qua.

*Việt Nam xếp thứ 3 về sức hấp dẫn doanh nhân Châu Á

Trong bản điều tra thường niên do tổ chức Hội đồng Kinh doanh châu Á (Asia Business Council-ABC) vừa được công bố, Việt Nam xếp hạng 3, ngay trước Mỹ và chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ, về hấp dẫn giới doanh nhân Châu Á.

*Thúc đẩy ngành công nghiệp Khí Việt Nam lên hàng thứ tư khu vực ASEAN

Hội nghị và Triển lãm công nghiệp Khí quốc tế khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 10 -GASEX 2008 với chủ đề "Hội nhập và phát triển bền vững" do Việt Nam đăng cai đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình – Hà Nội từ 12-14/11/2008 thu hút sự tham gia của hơn 400 đại biểu trong nước và đại biểu quốc tế đến từ 40 quốc gia. Ttrong Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ Việt Nam xác định phát triển năng lượng phải đảm bảo bền vững và gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

*EC rà soát thuế chống bán phá giá da giày Việt Nam

Chiều 13/11, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo liên quan đến thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giày da và quy chế nền kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Cục trưởng Cục Phòng vệ Thương mại, Tổng cục thương mại của Ủy ban châu Âu cho biết, mục đích ông đến Việt Nam lần này nhằm tìm hiểu, thảo luận với các bên liên quan của Việt Nam về những vấn đề liên quan đến thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm giày da và qui chế nền kinh tế thị trường cho Việt Nam. Việc quyết định rà soát thuế da giày Việt Nam sau khi hạn áp dụng thuế chống bán phá giá hết hạn vào mùng 7/10 vừa qua là một thủ tục pháp lý bắt buộc theo tiêu chuẩn của EC và yêu cầu của các nhà sản xuất da giày châu Âu. Các mặt hàng da giày của Việt Nam sẽ chịu thuế 0% hoặc 10% phụ thuộc vào quyết định của Uỷ ban châu Âu (EC) sau khi xem xét báo cáo của phái đoàn EC đang làm việc tại Việt Nam.

*Thị trường bán lẻ Việt Nam Tiềm năng và hấp dẫn

Thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây phát triển khá mạnh, mức tăng trưởng thường xuyên đạt trên 20% và đặc biệt trong năm nay theo ước tính sẽ đạt tới 25%. Năm 2006, doanh thu từ bán lẻ đạt khoảng 37,5 tỷ USD thì đến năm 2007 đạt 42,5 tỷ USD và đến 2010 sẽ là 35 tỷ USD. Ngày 1/1/2009 thị trường bán lẻ Việt Nam chính thức mở cửa.

 *Ngày 14/11: Index tăng nhẹ 1,68% lên 352,07 điểm

Vn-Index đã kết thúc một tuần giao dịch mức tăng 5,83 điểm (tương đương 1,68%) lên 352,07 điểm. Thị trường tiếp tục giằng co mạnh giữa bên bán và bên mua.

Thị trường nhận được tín hiệu tốt từ thị trường chứng khoán Mỹ khi các chỉ số Dow Jones, Nasdaq hay S&P đều có mức tăng trên 5%, ngay phiên khớp lệnh xác định giá mở cửa, Vn-Index đã tăng mạnh 11,51 điểm với giao dịch diễn ra sôi động.

*Công dân Việt Nam được đồng thời mang quốc tịch nước ngoài

Theo dự án Luật Quốc tịch Việt Nam (sửa đổi) vừa được thông qua chiều 13/11 mở rộng thêm cho công dân nhập quốc tịch nước ngoài nhưng vẫn muốn giữ quốc tịch VN và ngược lại. Luật Quốc tịch Việt Nam (sửa đổi) vẫn tiếp tục quán triệt nguyên tắc một quốc tịch. Tuy nhiên có mở rộng hơn những trường hợp ngoại lệ.

 

Nguồn: Vinanet