*Doanh nghiệp vận tải sẽ cộng dồn các đợt giảm xăng để giảm cước

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết, việc giá xăng giảm nhỏ giọt đang gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bởi những lần giảm nhỏ giọt như vậy, giá cước giảm khống đáng kể.  Do đó, hiện nay các doanh nghiệp vận tải đang cộng dồn các đợt giảm xăng dầu lại để có phương án điều chỉnh giảm giá cước vận tải. Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, giá cước vận tải đường dài giảm từ 3-5% và taxi giảm từ 5-7%.

*Miễn phí giám định tiền giả

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành quy định xử lý tiền giả, tiền nghi giả trong ngành. Tổ chức tín dụng, tổ chức khác có hoạt động NH được lập biên bản và tạm thu giữ tiền nghi giả và đề nghị NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, hoặc cơ quan công an trên địa bàn giám định. Kết quả giám định được thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu giám định trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị giám định. Việc giám định được thực hiện miễn phí...

*Giảm lãi suất cơ bản về 13%/năm

Bắt đầu từ hôm nay (21.10), lãi suất cơ bản VND sẽ giảm xuống còn 13%/năm và cùng với quyết định này, NHNN cũng nâng mức lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc bằng VND lên 10%/năm.

*VN tăng 6 bậc trong xếp hạng kinh doanh toàn cầu

Việt Nam đã tăng 6 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh toàn cầu, từ vị trí 71 (trong số 82 nước) của giai đoạn 2004-2008 lên vị trí 65 của giai đoạn 2009-2013. Công ty Tình báo Kinh tế dự báo tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam trong năm 2009 sẽ là 5,3%. Tuy nhiên, theo công ty này, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng vào viễn cảnh kinh doanh ở Việt Nam và cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng lên 57 tỉ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến 9/2008.

*Thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 giảm 0,24%

Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, lần đầu tiên kể từ 18 tháng qua, chỉ số giá tiêu dùng của tháng 10/2008 đã ở mức âm - giảm 0,24% so với tháng 9. Tính chung từ đầu năm đến nay, chỉ số giá tiêu dùng đã có mức tăng 19,4% và nếu so với cách đây 1 năm thì có mức tăng 25,69%.

*Bốn doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam lọt vào Top 500 khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Có bốn doanh nghiệp bán lẻ của Việt Nam lọt vào Top 500 khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm nay, trong đó ba nhà bán lẻ được nhận các giải cao nhất là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co-op) với hệ thống siêu thị Co-op Mark nhận giải Vàng, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) nhận giải Bạc và Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim nhận giải Đồng. Đây cũng là những nhà bán lẻ Việt Nam đã đoạt các giải trong "Top 500 Nhà bán lẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2007".

*Việt Nam và Mỹ hợp tác về chứng nhận sản phẩm

Ngày 20-10, tại tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (viết tắt TT3) thuộc Bộ Khoa học – Công nghệ và Tập đoàn Underwriters Laboratories Hoa Kỳ (viết tắt là UL) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về thử nghiệm và chứng nhận an toàn cho các sản phẩm, thiết bị, vật liệu… đang lưu hành trên thị trường.

Theo đó, sản phẩm từ Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ mang dấu kiểm định của TT3 sẽ được phía UL cấp giấy chứng nhận, dán tem kiểm định UL. Ngược lại, sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam có dấu kiểm định UL thì không cần thiết TT3 phải kiểm định lại.

*Không tổ chức năm du lịch quốc gia 2009

Sự kiện năm du lịch quốc gia 2009 sẽ không được tổ chức do ngành du lịch ngại rằng thời gian quá gấp sẽ khó có thể chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng và các điều kiện cần thiết để tổ chức sự kiện này.

 

Nguồn: Vinanet