*Từ 5-11, giảm lãi suất cơ bản và dự trữ bắt buộc

Ngày 3-11, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định giảm lãi suất cơ bản từ 13% còn 12%, giảm dự trữ bắt buộc 1% với VND và 2% với ngoại tệ, áp dụng từ 5-11, và cho phép các ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ với một số khoản vay. Đây là lần đầu tiên kể từ khi thắt chặt tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước đã giảm dự trữ bắt buộc. Như vậy, trần lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng sẽ giảm còn 18% thay vì 19,5% như hiện nay.

*1,7 triệu Euro tăng cường năng lực xây dựng chính sách thương mại

Bộ Công Thương và Phái đoàn Ủy Ban Châu Âu tại Việt Nam vừa thông báo mời đề xuất với chủ đề:"Tăng cường năng lực xây dựng chính sách thương mại cho các hiệp hội doanh nghiệp và các trường đại học Việt Nam" do Dự án Hỗ trợ Thương mại Đa biên giai đoạn III (EU-VIỆT NAM MUTRAP III) tài trợ. Đây là một trong những hoạt động của Dự án MUTRAP III với mục tiêu tổng thể là hỗ trợ Việt Nam triển khai Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội và Chương trình Hành động sau khi gia nhập WTO nhằm tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm nghèo thông qua hội nhập mạnh mẽ hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu. Tổng ngân sách cho các đề xuất là 1,7 triệu Euro.

*Được trích giá bán dầu mazut để bù lỗ

Bộ Tài chính vừa cho phép các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đưa vào kết cấu giá bán 500 đồng/kg mazut tiêu thụ thực tế. Theo nội dung Quyết định số 97/2008/QĐ-BTC, số tiền này được dùng để trang trải số lỗ kinh doanh mazut phát sinh (tương ứng số lỗ tiêu thụ của lượng mazut tồn kho tại thời điểm 21/7/2008), do thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước.

Thời gian triển khai quyết định này bắt đầu từ ngày 1/11/2008 đến hết ngày 31/12/2008, và áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trong cả nước.

*Có thể điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng xuống 6,7%

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội mục tiêu tăng trưởng cả năm là 6,5-6,7% thay mức dự báo cũ 6,5 - 7%.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 10, Chính phủ đã bàn và dự kiến trình Quốc hội mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, chủ động ngăn ngừa suy giảm, duy trì đà tăng trưởng hợp lý, bền vững và đảm bảo an sinh xã hội. Dự kiến Chính phủ sẽ trình mục tiêu tăng trưởng 6,5-6,7% cho năm nay.

*USD trên thị trường tự do đã lên 17.150 đồng

Trong khi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ chưa ngã ngũ thì tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng. Lúc 10 h sáng nay tỷ giá được giao dịch lên tới 17.150 đồng.

Sáng nay, 5/11, tại một cửa hàng vàng bạc trên phố Hà Trung, tỷ giá VND/USD đã lên tới 17.150 đồng (bán ra) - 17.050 đồng (mua vào), tương đương tăng 50 đồng so với cuối giờ chiều hôm qua (4/11).

*Đóng cửa phiên giao dịch ngày 05/11, VN-Index tăng mạnh 16,53 điểm lên 377,83 điểm.

Tiếp tục duy trì đà tăng đã có từ 5 phiên giao dịch trước, ngay phiên giao dịch mở cửa xác định giá thị trường nhiều cổ phiếu đã đồng loạt tăng giá trần kéo VN-Index tăng mạnh 16,35 điểm với giao dịch tăng vọt so với đợt 1 phiên giao dịch ngày hôm qua.

 *Giao dịch vàng trong nước vẫn trầm lắng

Giá vàng trong nước tiếp tục biến động cầm chừng, tăng 80.000 đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh trong ngày bầu cử tống thống. Cụ thể, giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn trong sáng nay được niêm yết ở mức mua vào 16,66 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 16,75 triệu đồng/lượng, tăng 80.000 đồng/lượng so với sáng ngày hôm qua. Giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới hơn 1 triệu đồng/lượng. Giao dịch trên thị trường vàng tiếp tục trầm lắng do tác động của đợt ngập lụt.

Nguồn: Vinanet