*Giá vàng tăng lên 18,28 triệu đồng/lượng
Mọi nỗ lực giải cứu của Mỹ và châu Âu cũng như một số nước châu Á dường như chưa đủ để có thể ngăn chặn đợt sụt giảm trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Vàng được chọn là nơi ẩn náu an toàn cuối cùng và tiếp tục tăng giá mạnh lên trên 900 USD/ounce. Trong nước, giá vàng lên 18,28 triệu đồng/lượng. Giá dầu đứng ở mức  88,1 USD/thùng.
*Sớm công bố quy hoạch vùng nuôi cá tra
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, điều chỉnh và công bố quy hoạch vùng nuôi cá tra ở khu vực ĐBSCL.
Theo đó, giao Cục Nuôi trồng thủy sản (Bộ NN&PTNT) hoàn thành quy hoạch vùng nuôi cá tra, ba sa. Các địa phương trong khu vực thống kê chính xác diện tích đang nuôi, số lồng bè nuôi và số hộ nuôi cũng như số lượng cá đang nuôi từ nay đến cuối năm 2008, dự báo cho các tháng đầu năm 2009 làm cơ sở cho kế hoạch chỉ đạo và định hướng phát triển sát thực tế. Trên các cơ sở này sẽ rà soát và điều chỉnh quy hoạch khu nuôi cá tra phù hợp với đặc thù, kế hoạch phát triển của từng địa phương.
*Cổ phiếu sữa lao đao sau vụ melamine
Sau “scandal” melamine, lợi nhuận của các doanh nghiệp sữa đang bị ảnh hưởng trầm trọng. Ngay cả những doanh nghiệp không "dính án" cũng rớt điểm trên sàn giao dịch.
Tâm lý chung của các nhà đầu tư hiện nay là hạn chế mua cổ phiếu của doanh nghiệp sữa vốn đang bị ảnh hưởng bởi melamine. Thông tin xấu cùng tâm lý hoang mang của các nhà đầu tư đang kéo những mã cổ phiếu này đi xuống trông thấy.
*Việt Nam tụt 2 bậc trong xếp hạng cạnh tranh toàn cầu
Ngày 8/10, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã công bố kết quả xếp hạng khả năng cạnh tranh toàn cầu 2008. So với năm ngoái, Việt Nam tụt hai bậc từ 68 xuống 70. Như thường lệ, bản báo cáo vẫn dựa trên những số liệu thống kê được công bố, và những khảo sát ý kiến chuyên gia. Trên cơ sở đó, WEF cho điểm và xếp hạng các nền kinh tế theo năng lực cạnh tranh.
*Ngân hàng đồng loạt cơ cấu lại lãi suất huy động
Các ngân hàng thương mại đồng loạt cơ cấu lại lãi suất huy động. Một diễn biến khá âm thầm và được giải thích là hợp với bối cảnh hiện nay.
*Ưu tiên cho doanh nghiệp nhập khẩu phân bón được vay ngoại tệ
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có Công văn số 9056/NHNN-TD yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện một số nội dung trong cho vay nhập khẩu phân bón. Theo công văn, các ngân hàng thương mại cân đối nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay hợp lý của các doanh nghiệp nhập khẩu phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2009 và ưu tiên cho các doanh nghiệp nhập khẩu phân bón được vay ngoại tệ để nhập khẩu phân bón.
 
 
 

Nguồn: Vinanet