Theo Phó giám đốc điều hành của Toyota, Mitsuo Kinoshita, chính nhu cầu ở Mỹ -thị trường tiêu thụ chủ yếu của hãng- giảm sút, tình trạng đổ vỡ tín dụng và đồng yên tăng giá mạnh so với đồng USD đã làm xói mòn doanh thu của hãng từ các thị trường nước ngoài. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới và khiến các thị trường ôtô bị thu hẹp, nhất là tại các nước đang phát triển.
Toyota cho biết hãng sẽ cố gắng cắt giảm chi phí và điều chỉnh sản lượng trong bối cảnh có nhiều rủi ro và bấp bênh, như giá nhiên liệu và nguyên vật liệu tăng cao. Mặc dù doanh số bán xe của hãng gia tăng tại các thị trường châu Á, Nam Mỹ và châu Phi, nhưng vẫn không đủ bù đắp cho sự sụt giảm ở Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu.
Theo báo cáo, trong quý III/08, lãi ròng của hãng giảm 69% xuống 139,8 tỷ yên (1,4 tỷ USD) và sản lượng xe giảm 2,6%, từ 2 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái xuống 1,95 triệu chiếc.

Nguồn: Internet