Các quyết định đầu tư không đúng thời điểm trên do Cơ quan quản lý ngoại hối quốc gia Trung Quốc (SAFE) thực hiện. Cơ quan này có chức năng quản lý gần 2.000 tỷ USD dự trữ của Trung Quốc.
Theo ông Brad Setser, chuyên gia kinh tế của tổ chức tư vấn Council on Foreign Relations (có trụ sở tại Mỹ), SAFE đã trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào chứng khoán Mỹ, kể cả so với các quỹ đầu tư lớn của các chính phủ khác. Theo ông Setse , dường như SAFE bắt đầu đa dạng hóa đầu tư vào chứng khoán từ đầu năm 2007, và ngay cả khi cuộc khủng hoảng trên thị trường cho vay thứ cấp xuất hiện, cơ quan này vẫn tiếp tục "ôm" chứng khoán. Ông cho rằng những ước tính về danh mục đầu tư của SAFE đều có "sai số" lớn, do cơ quan này không bao giờ công bố đã đổ tiền vào đâu. Tuy nhiên, theo ông, Trung Quốc đã mất hơn 80 tỷ USD khi nắm giữ một lượng cổ phiếu nước ngoài trị giá 160 tỷ USD.
Thông tin này được tung ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bày tỏ mối quan ngại về số phận của các khoản đầu tư khổng lồ của nước này tại Mỹ.
Trung Quốc quyết định đa dạng hóa hoạt động đầu tư vào chứng khoán sau khi bị chỉ trích là chỉ biết sử dụng công cụ đầu tư truyền thống vào trái phiếu kho bạc Mỹ -loại hình đầu tư an toàn nhưng khả năng sinh lời thấp. Và trong năm 2007, Trung Quốc đã thành lập một quỹ đầu tư chính phủ có tên là China Investment Corporation -chịu trách nhiệm quản lý 200 tỷ USD dự trữ ngoại tệ. Quỹ này cũng không gặp thời và liên tiếp phải hứng chịu các khoản thua lỗ nặng nề tại một số thương vụ lớn, trong đó phải kể đến vụ mua cổ phần tại các tập đoàn tài chính khổng lồ Morgan Stanley và Blackstone.

Nguồn: Internet