Khách hàng quốc tế vẫn đang chờ đợi giá giảm hơn nữa nên không mua với khối lượng lớn.
Trong khi đó, nguồn cung gạo tương đối dồi dào. Với vụ mùa bội thu ở những nước sản xuất lớn như Ấn Độ và Việt Nam, giá gạo trên toàn châu Á tiếp tục chịu áp lực giảm.
Trong tháng qua, giá gạo các loại xuất khẩu của Thái Lan đã giảm trung bình khoảng 150 USD/tấn.
Các nhà xuất khẩu gạo sấy của Thái lan đang chờ xem chính phủ Nigeria có áp thuế xuất khẩu gạo hay không. Nếu Nigeria không áp thuế xuất khẩu, giá gạo của họ có cơ hội được nâng đỡ. Nigeria sẽ đưa ra quyết định vào ngày 31/10. Nigeria là một trong những khách hàng lớn nhất mua gạo sấy Thái Lan.
Ngày 27/10, giá gạo 100% B của Thái Lan chỉ còn 578 USD/tấn, trong khi gạo sấy chỉ còn 555 USD/tấn.
Tuần trước, Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ, Sharad Pawar, thông báo rằng chính phủ nước ông chưa có kế hoạch xoá bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo phi – basmati – áp dụng từ hồi tháng 3. Tin này hỗ trợ một phần giá gạo trên thị trường.
Ấn Độ là một nước xuất khẩu gạo lớn trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, chính phủ đang có kế hoạch xoá bỏ thuế xuất khẩu 200 USD/tấn đối với gạo basmati thơm, hạt dài – là gạo chất lượng cao, vẫn đang được phép xuất khẩu.
Chính phủ Ấn Độ đã mua 7,17 triệu tấn gạo từ đầu năm marketing 2008/09 (tháng 10 – tháng 9) tới nay, tăng so với 6,67 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.
Về những thôn tin gạo khác, tuần qua, Bộ Công – Thương Việt nam đã đề nghị Bộ Tài chính miễn thuế xuất khẩu gạo để đẩy tăng lượng xuất khẩu và hỗ trợ giá gạo nội địa.
Theo nguồn tin Thai News Service, xuất khẩu gạo Việt nam từ đầu năm tới nay đạt 3,7 triệu tấn, và các nhà xuất khẩu hiện vẫn còn các đơn đặt hàng chưa thực hiện với khối lượng khoảng 600.000-700.000 tấn. Mục tiêu của Việt Nam là xuất khẩu 4,7 triệu tấn gạo.

Nguồn: Vinanet