Bộ Lương thực, Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Hàn Quốc ngày 3/12 đã quyết định xem xét lại mục tiêu tự cung tự cấp lương thực đặt ra từ năm 2007 cho những nông sản chính, để đảm bảo có thể tránh được tình trạng giá ngũ cốc thế giới đột ngột tăng lên.

Trong trường hợp giá tăng mạnh, Hàn Quốc sẽ phải tăng sản xuất lúa mì, đậu đỗ, lúa mạch và các sản phẩm có thể sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Các nước nhập khẩu ròng nông sản ở Châu Á đã bị ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn 2007 – 2008, khi khủng hoảng lương thực đã xảy ra trên quy mô toàn cầu khi mà dự trữ lương thực thế giới giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Việc nhập khẩu gạo không thể giúp đảm bảo an ninh lương thực, và chi phí lại rất cao. Do vậy các nước Châu Á đã nhanh chóng quyết định trồng thêm ngũ cốc.

Philippine năm ngoái đã đặt ra mục tiêu về tự cung tự cấp, theo đó đến năm 2010 sẽ tự đáp ứng được 98% nhu cầu. Indonexia và Malaysia cũng thông báo sẽ tăng tỷ lệ tự cung tự cấp lương thực.

Uỷ ban Cải cách và Phát triển Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc hồi tháng 11 thông báo đặt mục tiêu tăng sản lượng ngũ cốc lên 550 triệu tấn vào năm 2010, tức là tăng 50 triệu tấn so với năm 2010, nhằm đáp ứng 95% nhu cầu trong nước.

Nguồn: Vinanet