Cơ quan dự trữ Quốc gia Trung Quốc có thể sẽ từ bỏ kế hoạch mua đồng dự trữ từ nước ngoài do có những dự báo về sự suy thoái toàn cầu có thể khiến cho giá hàng hóa giảm thấp hơn.
 
Nhiều khả năng Cơ quan dự trữ sẽ không mua đồng trước năm tới. Cơ quan này đã thảo luận kế hoạch tăng cường kho dự trữ với các công ty sản xuất và các thương nhân lớn nhất Trung Quốc trước kỳ nghỉ lễ đầu tháng 10/2008 vừa qua.
 
Giá đồng đã giảm 55% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục 8.940 USD/tấn tháng 7/2008 do những nhận định Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, sẽ mua kim loại để tăng tích trữ. Chỉ riêng tháng 10/2008, giá đồng đã giảm 37% và là sự sụt giá tồi tệ nhất kể từ năm 1986.
 
Ông Jeremy Goldwyn, người phụ trách phát triển kinh doanh tại châu Á – TBD của Công ty Sucden (U.K.) Ltd có trụ sở tại London, trả lời phỏng vấn trong một hội nghị tại Thượng Hải, Trung Quốc cho rằng tình hình hiện nay và trong một vài năm tới cho thấy “một cơ hội diệu kỳ” đối với Trung Quốc trong việc mua các tài sản bị mất giá và nguyên liệu thô.
 
Hiện tại, một số công ty đã tiếp cận Cơ quan dự trữ quốc gia Trung Quốc để đệ trình đơn thầu cho việc đóng vai trò như là đại lý mua. Cơ quan dự trữ quốc gia Trung Quốc đang xem xét mua 300.000 tấn tại thời điểm cơ quan này mua với mức giá tương đương năm 2007.
 
Theo nhà phân tích David Thurtell thuộc công ty Citigroup Global Markets Ltd, cơ quan đại lý có thể mua tới 250.000 tấn đồng năm 2007 sau khi đã sử dụng 450.000 tấn từ quý III/2005 đến cuối năm 2006 để đáp ứng các cam kết bán hàng và hạ nhiệt thị trường.
 
Cơ quan dự trữ quốc gia Trung Quốc có thể sẽ phải tăng dự trữ tới 74% trong vòng 2 năm tới sau khi giá giảm mạnh. Nhà phân tích Na Liu thuộc công ty Scotia Capital Inc. nói rằng Cơ quan dự trữ có thể sẽ nắm giữ 1,15 triệu tấn đồng dự trữ và sẽ tăng dự trữ lên mức 2 triệu tấn trong 2 năm tới.

Nguồn: Vinanet