* Trung Quốc có thể khôi phục việc mua dầu đậu tương Áchentina vào tháng 7/tháng 9
   * Xuất khẩu dầu đậu tương Áchentina có thể tăng mạnh mặc dù Trung Quốc cấm nhập

Hãng phân tích hạt có dầu Oil World dự báo nhu cầu dầu ăn khổng lồ ở Trung Quốc có thể buộc nước này phải khôi phục nhập khẩu dầu ăn từ Áchentina vào đầu tháng 7 tới. “Chúng tôi dự kiến Trung Quốc sẽ khôi phục việc mua dầu đậu tương trên quy mô lớn từ Áchentina và tăng cường nhập khẩu trong giai đoạn tháng 7 – 9/2010”.

Xuất khẩu dầu ăn Áchentina vẫn tăng mạnh mặc dù Trung Quốc dừng nhập.

Trung Quốc, một khách hàng lớn trên thị trường dầu đậu tương, hồi tháng 3 đã tạm dừng nhập khẩu dầu đậu tương Áchentina sau khi nước Nam Mỹ này có thể đặt ra thuế chống phá giá đối với nhiều sản phẩm Trung Quốc. Mặc dù 2 bên đã có nhiều cuộc thương lượng song vẫn chưa đi đến kết quả.

Nhập khẩu các loại dầu thực vật khác cũng như sản lượng dầu ăn từ các nhà máy ép dầu trong nước (từ đậu tương nhập khẩu) không đủ để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh.

Mặc dù một số quan chức Trung Quốc nói rằng không cần nhập khẩu dầu đậu tương từ Áchentina từ nay tới cuối năm, song Oil Worl tin rằng “Họ vẫn cần nhập khẩu”.

Xuất khẩu dầu đậu tương Áchentina trong tháng 5 tăng mạnh, đạt khoảng 570.000 đến 600.000 tấn, so với 522,000 tấn tháng 5/2009.

Các nhà sản xuất và xuất khẩu dầu đậu tương Áchentina đã rất thành công trong việc tìm kiếm các thị trường mới để thay thế lượng mua dù rất lớn của Trung Quốc.

Achentina đã tăng gấp đôi xuất khẩu dầu đậu tương sang tất cả các thị trường khác ngoài Trung Quốc trong giai đoạn thágn 4 và 5, lên khoảng 1,05 đến 1,10 triệu tấn, sov ới 500.000 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Ấn Độ trở thành điểm xuất khẩu chính sau khi mua khoảng 420.000 đến 450.000 tấn trong giai đoạn đó, so với chỉ 123.000 tấn cùng kỳ năm trước, trong khi bán từ Áchentina sang Bănglađét và Iran cũng tăng mạnh.

(Vinanet)