Nhà đầu tư Trung Quốc và Cục địa chất thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào đã ký dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ tìm kiếm, khảo sát và nghiên cứu khoáng sản tại Lào trong thời gian tới, với tổng vốn đầu tư khoảng 20 triệu USD.
Mục đích xây dựng Trung tâm dịch vụ tìm kiếm, khảo sát và nghiên cứu khoáng sản là nhằm phát triển ngành địa chất và khoáng sản của Lào, cụ thể là đẩy mạnh việc tìm kiếm, khảo sát và nghiên cứu khoáng sản; làm dịch vụ đánh giá trữ lượng khoáng sản và xây dựng luận chứng kinh tế kỹ thuật nếu các nhà đầu tư yêu cầu; khai thác và chế biến khoáng sản; làm dịch vụ chuyển quyền khai thác thăm dò khoáng sản theo luật pháp của nước sở tại. Thời hạn hoạt động của trung tâm là 15 năm. Trung tâm có mối quan hệ chặt chẽ với Cục địa chất Lào để xin giấy phép thăm dò, khai thác; khuyến khích các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực này tham gia vào các dự án.
Hai bên cũng thống nhất phân chia lợi nhuận (sau khi hoàn vốn đầu tư) theo tỷ lệ: phía Lào 49% và nhà đầu tư Trung Quốc 51%; Với dự án này, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đạt một bước tiến dài trong việc thể hiện ưu thế vượt trội trong ngành khai thác mỏ tại Lào.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam