Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Trần Đức Minh cho biết, nước này  sẽ giảm dần thuế xuất khẩu xuống mức 0% và tăng hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp xuất khẩu để ngăn chặn sự sụt giảm khác trong nhu cầu nước ngoài.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nói thêm, bất chấp việc xuất khẩu Trung Quốc đi xuống trong thời gian gần đây, xu thế thương mại dài hạn đối với nước này vẫn hết sức có lợi. Trung Quốc sẽ tự tin giành lấy mọi cơ hội để phát triển và tăng thị phần trên thị trường quốc tế.
Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng hỗ trợ thuế đối với hàng dệt may xuất khẩu và nhiều mặt hàng khác, ngoài ra chính phủ nước này đã giảm thuế hoặc miễn thuế đối với sản phẩm thép và ngô xuất khẩu. 
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, dù kinh tế Trung Quốc có gặp nhiều khó khăn trong thời gian gần đây, nước này sẽ là nước đầu tiên thoát ra khỏi sự đi xuống của kinh tế toàn cầu và hồi phục nhanh hơn các nền kinh tế khác.
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 1/09 đã giảm 17,5% và nhjập khẩu giảm 43,1% so với cùng tháng năm ngoái. Nhưng ông Trần vẫn khẳng định, đại lục đang ở vị trí cho một sự hồi phục.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhận định châu Á sẽ vẫn là trung tâm sản xuất của thế giới, việc nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới phát triển công nghệ cao, sản phẩm và dịch vụ cao cấp sẽ là động lực giúp Trung Quốc phát triển hàng công nghệ cao xuất khẩu.
Theo ông Trần, để đạt được mục tiêu này, chính phủ Trung Quốc sẽ "theo quy định của quốc tế mà khôi phục mức thuế bằng 0 với các sản phẩm xuất khẩu".
Để khuyến khích các nhà xuất khẩu, Trung Quốc sẽ giảm bớt các loại thuế giá trị gia tăng với dệt may và những sản phẩm khác, giảm hoặc bỏ thuế xuất khẩu với các sản phẩm thép hoặc ngũ cốc.

Nguồn: Vinanet