Theo Báo cáo về phát triển biển cả Trung Quốc do Viện Nghiên cứu Chiến lược phát triển Biển cả thuộc Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc công bố cuối tuần qua, đến năm 2010, giá trị tổng sản lượng các ngành nghề biển của Trung Quốc sẽ đạt 3.162 tỷ NDT, trong đó giá trị gia tăng ngành nghề biển đạt 1.764,32 tỷ NDT.
Báo cáo trên cho biết, trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2010, kinh tế biển cả TQ vẫn sẽ ở vào thời kỳ trưởng thành, sự phát triển kinh tế biển sẽ từ chưa thành thục đi đến thành thục. Trong thời kỳ này, phương thức tăng trưởng kinh tế biển từ xô bồ chuyển sang thâm canh, theo đó hiệu suất khai thác tài nguyên biển sẽ được nâng cao với mức độ lớn. Tỷ trọng kinh tế biển trong nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng lên tời trên 5%, và kinh tế biển sẽ từng bước trở thành một ngành trụ cột của nền kinh tế nước này.
Ngoài ra, cơ cấu kinh tế biển và bố cục ngành nghề kinh tế biển cũng được tối ưu hoá, các ngành trụ cột và mới nổi lên của kinh tế biển sẽ phát triển nhanh, qua đó tăng cường sức cạnh tranh quốc tế của kinh tế biển Trung Quốc và hình thành các khu vực kinh tế biển với đặc điểm khác nhau. Kinh tế biển của vùng ven biển Trung Quốc sẽ có sự phát triển mới, giá trị gia tăng ngành nghề biển cả chiếm tỷ trọng trên 10% giá trị tổng sản lượng quốc nội khu vực. Nhiều tỉnh mạnh về kinh tế biển xuất hiện và trình độ phát triển của các tỉnh Quảng Đông và Sơn Đông sẽ dẫn đầu so với các tỉnh có biển khác.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam