Công ty có vốn đăng ký 2,7 tỷ USD có nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển, chế tạo và thương mại các sản phẩm máy bay dân dụng cỡ lớn với hơn 150 chỗ. Nước này đang rất muốn phát huy khả năng hàng không quy mô lớn nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Airbus và Boeing, khi nhu cầu sử dụng máy bay không ngừng tăng lên.
Các nghiên cứu cho biết nhu cầu máy bay mới của hàng không Trung Quốc sẽ tăng gấp 5 lần trong 20 năm tới, tức là cần thêm khoảng 2650 máy bay.
Tổng giám đốc công ty chế tạo máy bay thương mại này Jin Zhuanglong, cho biết công ty sẽ phải mất nhiều năm để làm những nghiên cứu cần thiết trước khi đi vào sản xuất. Ông nói: “Theo lịch sử của Airbus và Boeing, sự phát triển và thành công của dòng máy bay dân dụng có được, không thể chỉ trông vào một hay hai thế hệ máy bay”.
Các nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc có thể sẽ phải mất tới 20 năm để trở thành một nhà sản xuất máy bay thương mại đáng tin cậy. Và điều đó sẽ chỉ thành công nếu Trung Quốc thu hút được đầu tư tư nhân đủ tiềm lực.
Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không của Tập đoàn Teal nói: “Họ có khả năng góp mặt trên thương trường hàng không trong từ 10 đến 20 năm nữa, nếu họ được chính phủ hỗ trợ tài chính, và dần dần sẽ bán cổ phần cho khu vực tư nhân”.
Ủy ban quản lý và giám sát tài sản quốc gia hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất của công ty này, với sở hữu 30% cổ phần. Chính quyền Thượng Hải và công ty hàng không Trung Quốc (AVIC) nắm 25%. Còn lại là của các nhà đầu tư khác như công ty khoáng sản thuộc sở hữu nhà nước.
AVIC từng phát triển loại máy bay ARJ21 90 chỗ, sẽ có nhiệm vụ sản xuất thử nghiệm vào cuối năm nay, với hy vọng cho ra sản phẩm đầu tiên vào năm 2009.
Tháng 12-2007, Trung Quốc cho ra mắt máy bay chở khách đầu tiên ARJ21 do nước này sản xuất với 90 chỗ ngồi. Ngay từ đầu năm 2007, Trung Quốc đã thông báo kế hoạch chế tạo máy bay chở khách trên 150 chỗ ngồi, có khả năng cạnh tranh với Airbus và Boeing.

Nguồn: Internet