Trung Quốc đang phải chịu áp lực từ các đối tác thương mại về việc phải để đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng giá, tuy nhiên Trung Quốc vẫn giữ nguyên lập trường rằng sẽ tiếp tục thực hiện việc cải cách tiền tệ theo cách đi riêng được kiểm soát.

Hiện nay áp lực đối với Trung Quốc về việc tăng giá đồng NDT vẫn đang ngày càng mạnh hơn. Các đối tác thương mại chủ chốt của Trung Quốc đang tranh cãi rằng đồng NDT đã bị hạ thấp giá trị và điều đó tạo nên sự mất cân bằng với các nền kinh tế khác.

Vấn đề này được Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, đưa ra trong chuyến thăm của ông hồi tuần trước, tuy nhiên cho đến giờ các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn không có bất cứ động thái nào.

Thêm vào đó, ngân hàng Standard Chartered cho rằng, Trung Quốc sẽ không thay đổi điều gì trong vòng 12 tháng tới. Ông Sundeep Bhandari, giám đốc khu vực Thị trường Toàn cầu khối Đông Bắc tại ngân hàng Standard Chartered, cho biết: "Chúng tôi không trông đợi sẽ thấy bất kỳ động thái đặc biệt nào của đồng Nhân dân tệ. Thực tế là chúng ta có thể sẽ thấy một vài phản ứng từ năm 2011 trở đi."

Ông nói: "Và đó sẽ là khoảng 2 đến 3%. Không có mong muốn thực tế nào đối với giới chức Trung Quốc về việc định giá lại đồng Nhân dân tệ tại thời điểm này."

Đồng NDT vẫn duy trì ở mức tương tự năm ngoái so với đồng USD. Một vài chuyên gia phân tích cho rằng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư tư nhân ảm đạm đã khiến Trung Quốc hầu như không có sáng kiến để thay đổi. Cũng đang có những lo ngại rằng, bất kỳ hành động nâng giá trị đồng nội tệ nào cũng có thể tác động mạnh tới các ngành công nghiệp phụ thuộc vào xuất khẩu của Trung Quốc.

Ngân hàng Standard Chartered vẫn giữ vững lòng tin với viễn cảnh kinh tế Trung Quốc, và nhận định rằng thị trường nội địa khổng lồ có thể là một nhân tố tác động chính tới tăng trưởng kinh tế nước này.
( Vitinfo)
 

Nguồn: Internet