Thống đốc Chu Tiểu Xuyên cũng cho biết hiện không có khó khăn lớn gì về kỹ thuật trong việc hiện thực hoá thanh toán thương mại bằng đồng NDT do các ngân hàng đã hoạt động thanh toán bằng nhiều loại ngoại tệ, trong khi hệ thống thanh toán phục vụ khách du lịch Trung Quốc sử dụng đồng NDT được thực hiện thí điểm từ năm 2003. Những gì tồn tại hiện nay là một số điểm chưa vận hàng trơn chu trong các hệ thống giao dịch của ngân hàng và các chính sách điều chỉnh.
Chính phủ Trung Quốc công bố tháng 12/2008 về kế hoạch thanh toán thương mại sử dụng đồng NDT giữa tỉnh Quảng Đông, khu vực đồng bằng sông Dương Tử với Hồng Kông và Macao và giữa tỉnh Quảng Tây, Vân Nam với các nước ASEAN trên cơ sở thí điểm.
Thương mại hai chiều Hồng Kông và Trung Quốc năm 2008 đạt 197,25 tỷ USD, tăng 18,7% so với một năm trước đây. Giao dịch thương mại diễn ra chủ yếu giữa Hồng Kông với các tỉnh, thành phố Quảng Đông, Giang Tô, Thượng Hải, Chiết Giang và Bắc Kinh của Trung Quốc.
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng phát biểu ngày 5/03/2009 rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ thúc đẩy hoạt động thử nghiệm thanh toán bằng đồng NDT với Hồng Kông và Macao trong năm nay.

Nguồn: Internet