Lượng đầu cơ vàng lớn và sự bất ổn trên thị trường ngoại hối sẽ khiến giá vàng bất ổn và khó dự đoán hơn bao giờ hết.
Vàng luôn dịch chuyển. Do giá vàng luôn đe dọa thường trực sẽ vượt 1.000 USD/oz, ngày càng có nhiều câu hỏi đặt ra tại sao vàng ngày càng "nóng" và vàng có thực sự là kênh đầu tư an toàn.
Rõ ràng giá vàng tăng là do đầu cơ. Kể từ đầu năm 2009, lượng vàng của SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới tăng 33%. Nhu cầu vàng tăng đáng kể.
Nhưng tại sao? Ở mức giá cao như vậy, vàng không còn nhiều giá trị thực tế. Không có giả thuyết hợp lý giải thích tại sao mọi người đều muốn đầu tư vào vàng. Vàng có giá chỉ vì chúng ra tin rằng nó đáng giá. Đấy là ngộ nhận chung.
Có một thứ chúng ta sử dụng hàng ngày có giá trị như vàng: tiền mặt.
Tất nhiên, có sự khác biệt lớn giữa vàng và tiền mặt: không giống như đô la, chính phủ Mỹ sẽ không tác động lớn đến giá trị vàng tính bằng ngoại tệ – chỉ có giá vàng bằng đồng đô la ảnh hưởng thông qua tác động của chính phủ với đồng đô la.
Và lý giải tại sao giá vàng bằng đồng đô la Mỹ vẫn chưa vượt qua mức kỷ lục được thiết lập vào năm ngoái đó là: Đồng đô la tăng giá mạnh trong thời điểm kinh tế thế giới suy thoái. Trong khi những đồng tiền khác vẫn như nhau, giá vàng sẽ rẻ hơn khi nhà đầu tư Mỹ mua vàng bằng đồng đô la.
Độc lập với đô la Mỹ, giá trị của vàng thực sự tăng đáng kể. Thực tế trong năm 2009, giá vàng bằng đồng euro, bảng Anh, và đồng đô la Canada đều thiết lập mức cao chưa từng có nhờ nhờ lãi xuất cao.
Cung vàng cũng là một yếu tố tác động đến giá vàng. Nhiều nhà đầu tư nắm giữ vàng đã phải đối mặt với tình trạng mất giá của những tài sản khác, điều này khiến họ bán vàng. Những người bình thường cũng có động thái bán vàng trang sức trong lúc suy thoái, như vậy sẽ làm tăng cung vàng trên thị trường mở và ngăn giá tăng.
Bên cạnh đó, giá dầu giảm mạnh từ giữa năm ngoái do nhà đầu cơ bán ra để bù lỗ. Nhưng giá vàng không trượt dốc theo giá dầu. Rõ ràng là dòng tiền mới đã đổ vào thị trường vàng. Nhiều người bán chứng khoán và những tài sản khác để tái đầu tư vào vàng.
Trong lúc USD tăng giá và khủng hoảng tài chính, giá vàng bằng đồng đô la vẫn tăng gần mức cao nhất chưa từng thấy. Đầu cơ vàng vẫn tăng mạnh.
Nhưng đầu cơ trên thị trường vàng không giống những thị trường khác. Không giống như dầu, vàng không được tiêu thụ, ngay cả khi vàng được sử dụng để làm trang sức vẫn có giá và có khả năng tăng. Mặt khác, cung vàng ngày càng tăng cùng với sản lượng vàng khai thác.
Phần lớn đầu cơ vàng đều do động cơ lợi nhuận. Dường như lãi xuất vàng hiện nay được đẩy lên do nhu cầu giữ giá. Sau tất cả, giá vàng bằng USD vẫn chưa cho thấy lợi nhuận vững chắc. Chính phủ nhiều nước nỗ lực tìm cách giải quyết nhưng nhiều người cho các biện pháp này chưa đủ giải quyết khủng hoảng tài chính, nhà đầu tư lo sợ điều tệ nhất sẽ đến với nền kinh tế và đồng đô la trong tương lai. Vì vậy, vàng trở thành công cụ lòng tin trong lúc chính phủ xử lý khủng hoảng.
Trước đây, vàng là tài sản giữ giá khi người dân không tin vào nền kinh tế hoặc chính sách của chính phủ. Tại châu Á, những người bình thường – không phải nhà đầu tư theo bất kỳ nghĩa nào – đều có thói quen giữ vàng trang sức. Hiện nay, một khái niệm tương tự cũng lan sang những nhà đầu tư lâu năm: không giữ vàng trang sức nhưng thay vào đó là vàng miếng và những hợp đồng phái sinh.
Vàng, có thể được coi là loại tiền tệ duy nhất không liên quan trực tiếp đến bất kỳ nền kinh tế của quốc gia nào. Với việc suy thoái kinh tế khiến sức mua ngoại tệ bị ảnh hưởng, trong lúc bất ổn kinh tế và chính trị bất ổn, vàng an toàn hơn tiền mặt.
Vì vậy, đây là lúc đổ tiền vào vàng? Điều này tùy thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro. Lượng đầu cơ vàng lớn và sự bất ổn trên thị trường ngoại hối sẽ khiến giá vàng bất ổn và khó dự đoán hơn bao giờ hết. Cũng giống như thị trường tài chính, thị trường vàng cũng dễ thay đổi.
Nhưng một phần nhỏ tài sản bằng vàng có thể là một đảm bảo tốt trong lúc khủng hoảng gia tăng. Vì vậy, hãy nhớ giữ đồ trang sức.
 
 
 

Nguồn: Internet