Ngày 17/11/2009, tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của VCCI đã họp nhóm để báo cáo kết quả rà soát thủ tục hành chính ưu tiên.
Tại cuộc họp, trưởng các nhóm đã đưa ra những kết quả đã rà soát được. Nhóm thuế cho biết,  nhóm có 20 thủ tục hoàn thuế nhưng thực tế còn 18 thủ tục trong đó có 10 thủ tục liên quan đến cục và 8 thủ tục thuộc chi cục. Nhóm thuế đề nghị rút ngắn thời hạn quản lý hồ sơ xuống còn 7 ngày, đối với thủ tục kiểm tra trước, hoàn thuế sau còn 30 ngày. Quy định hồ sơ hoàn thuế chưa rõ ràng, chính xác. Nhóm cũng đề nghị trong 2 thủ tục hành chính thì nên hủy bỏ một thủ tục và tiến hành một; bãi bỏ một số quy định như quy định đến kiểm tra cơ sở của doanh nghiệp, quy định số lượng in hóa đơn, giảm bớt giấy tờ trong bộ hồ sơ…
 
Nhóm cải cách thủ tục về lao động cũng cho biết, trong 6 thủ tục thì VCCI đăng ký 5 thủ tục. Nhóm nhất trí đề nghị cắt bỏ sổlao động và thang lương, bảng lương. Đối với 4 thủ tục còn lại thì nhóm đề nghị sửa đổi.
Nhóm đưa ra một thực tế là hầu hết doanh nghiệp cho rằng sổ lao động không còn phù hợp nữa. Đối với thang lương và bảng lương, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng thỏa thuận lương thưởng là theo thỏa thuận của người lao động, Sở Thanh tra chỉ nên xem xét doanh nghiệp có áp dụng tới mức lương tối thiểu hay không. Đối với cấp sổ bảo hiểm lao động, phần thời gian trên luật là 30 ngày nhưng trên thực tế việc cấp sổ thường kéo dài 30-40 ngày. Do đó nhóm đề nghị nên sửa lại, cụ thể như chỉ nên để 7 ngày xét hồ sơ hợp lệ và 7 ngày hoàn hồ sơ. Nhóm thuế cũng đề nghị nên có chế tài đối với cơ quan cấp thi hành thuế, nên quy định rõ thời gian nhận hồ sơ.
Đối với thủ tục cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài, có một điều vô lý là người lao động được miễn nhưng vẫn phải làm một bộ hồ sơ như người không được miễn, do đó nhóm đề nghị sửa Nghị định 34 của Chính phủ đối với cấp phép cho người lao động nước ngoài vào Việt Nam.

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam