Xingapo và Trung Quốc sẽ ký Hiệp định tự do thương mại (FTA) tại Bắc Kinh nhân dịp Thủ tướng Xingapo Lý Hiển Long tham dự Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) từ ngày 22 đến ngày 27/10.
Thủ tướng Lý sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo cùng các quan chức cấp cao khác, và chứng kiến bộ trưởng thương mại hai nước ký FTA Trung Quốc-Xingapo.
Tiến trình đàm phán FTA giữa Xingapo và Trung Quốc được xúc tiến từ tháng 10/2006, và FTA này bao gồm trao đổi hàng hóa, bãi bỏ các quy định về xuất xứ, thương mại dịch vụ, sự đi lại của người dân hai nước, đầu tư, các thủ tục hải quan, cũng như nới lỏng các hàng rào kỹ thuật đối với thương mại và hợp tác kinh tế giữa hai bên.
Kim ngạch mậu dịch của Xingapo với Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 91,6 tỷ đôla Xingapo (64,2 tỷ USD) năm 2007. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Xingapo, trong khi Xingapo là đối tác thương mại lớn thứ tám của Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ASEM, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lĩnh vực như thương mại và đầu tư, vấn đề thay đổi khí hậu, phát triển bền vững và an ninh năng lượng

Nguồn: Thời báo kinh tế Việt nam