Thời gian thực hiện kế hoạch chỉ còn khoảng 2 tháng, trong khi thời vụ sản xuất đá đã hết, vì thế các DN chủ yếu lấy đá trắng từ Quỳ Hợp, Nghệ An để xuất khẩu. Nhận định của Sở Công Thương thì từ nay đến hết năm, nếu đạt kịch "đường ray", mặt hàng đá xuất khẩu của tỉnh cũng chỉ đạt khoảng 25 triệu USD trong năm 2008.
Nguyên nhân là do đa số DN tham gia xuất khẩu chưa có kinh nghiệm bán hàng, thương thảo hợp đồng dẫn đến thị trường bị đơn điệu. Hiện nay, giá các sản phẩm đá không tăng, ngân hàng siết chặt nguồn tín dụng, lãi suất tăng, DN thiếu vốn hoạt động nên dẫn đến ngừng trệ khâu khai thác và chế biến.
Hơn nữa, quy mô sản xuất của các cơ sở chủ yếu là nhỏ lẻ, trang thiết bị lạc hậu khiến hàng hoá không có sức cạnh tranh. Thêm vào đó, sản phẩm đá chủ yếu xuất khẩu sang các nước Châu Âu (chiếm khoảng 75% thị phần). Trong khi đó, thời gian gần đây, kinh tế khu vực Châu Âu và thế giới đang suy yếu dẫn đến nhu cầu mua đá trên thị trường giảm khoảng 53%.
Qua thống kê cho thấy, hiện toàn tỉnh có khoảng 60% DN sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu đá đang trong tình trạng ngừng trệ sản xuất. Hiệp hội Đá ốp lát tỉnh đang kiến nghị các cấp, các ngành, ngân hàng phối hợp hỗ trợ các DN nới rộng vốn vay và hạ tỉ lệ lãi suất, hỗ trợ DN trong công tác xuất khẩu.
(Doanh nghiệp 24g)

Nguồn: Vinanet