Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), tính đến ngày 21-4, xuất khẩu gạo đạt 2,2 triệu tấn với kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ đô la Mỹ, tăng 26% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010. Theo một doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở tỉnh Long An, giá gạo nguyên liệu loại 1 hôm 27/4 đã lên gần 9.000 đồng/kg.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch VFA cho biết, từ đầu năm đến nay mặc dù thị trường Phippines mua ít đi, chỉ có 200.000 tấn theo hợp đồng tập trung, bù lại có thêm nhiều thị trường mới như Indonesia, Bangladesh… đặc biệt là các nước châu Phi gần đây đã có dấu hiệu mua lại sau những bất ổn ở khu vực các nước Bắc Phi tạm lắng.

Việc thương nhân Trung Quốc đẩy mạnh mua vào gần đây cũng góp phần giữ giá lúa gạo đứng ở mức cao. Theo thống kê của VFA, lượng hợp đồng xuất khẩu đến các cảng Trung Quốc đến nay đã đạt trên 200.000 tấn.

Tính từ đầu năm đến nay, lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký đạt tổng cộng 3,7 triệu tấn. Mặc dù còn 1,5 triệu tấn gạo đã ký theo các hợp đồng vẫn chưa giao, giá lúa gạo trong nước tăng mạnh gần đây gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

“Mặc dù đã hoàn tất các chỉ tiêu mua tạm trữ trong chương trình 1 triệu tấn gạo của VFA, nhưng vì không đủ số lượng để giao hàng nên chúng tôi vẫn phải tiếp tục mua lúa gạo vào thời điểm cuối vụ Đông Xuân với giá cao ngất ngưỡng để giao cho những đơn hàng được phân bố với giá ký khá thấp hồi đầu năm, với mức giá chỉ có 415 đô la Mỹ/tấn loại 25% tấm”, ông cho biết.

Nguồn: Tin kinh tế hàng ngày