Theo tổng giám đốc Cục Ngoại thương Thái Lan (FTD), Apiradi Tantraporn, Thái Lan đã không đặt ra những chính sách kiểm soát xuất khẩu gạo. Bà dự kiến khối lượng gạo xuất khẩu năm nay sẽ đạt 9,5 – 10 triệu tấn, trị giá khoảng 5,8 – 6 tỷ USD.
Giá xuất khảu gạo đã tăng tới trung bình 607 USD/tấn, tức là cao hơn 61,61% so với mức 376 USD/tấn năm ngoái. Dự kiến giá gạo trên thị trường năm tới sẽ ở quanh mức 600-650 USD/tấn.
Sản lượng gạo thế giới niên vụ tới dự báo sẽ tăng lên, song nhu cầu tiêu thụ gạo ở nhiều thị trường cũng sẽ tăng, và thị trường gạo thế giới sẽ vẫn trong tình trạng khan hiếm. Và mậu dịch gạo thế giới niên vụ tới sẽ đạt khoảng 28,25 triệu tấn.
Những khách hàng tiềm năng của Thái Lan trong những tháng tới sẽ là Nigeria, Benin, Philippine, Malaysia, Liên minh châu Âu, Irắc và Côđibvoa.
Năm tới, những nước xuất khẩu lớn trên thế giới sẽ là Thái lan, Việt Nam, Mỹ, Pakistan và Ấn Độ, trong khi những nước nhập khẩu lớn sẽ là Philippine, Nigeria, Liên minh châu Âu, Arập Xêút, Iran, Irắc và Malaysia.
Thái Lan sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới vào năm tới, với khoảng 9 -9,5 triệu tấn, trị giá 4,95 – 5,23 tỷ USD.

Nguồn: Vinanet