Theo Jirawat Tangkijngamwong, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp nội thất Thái Lan, Thái Lan có nguy cơ mất đơn hàng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trị giá 31 triệu USD sang EU khi nước này chưa xây dựng các kế hoạch tuân thủ quy định của EU đối với việc khai thác gỗ bất hợp pháp.

Xuất khẩu sang Trung Quốc - thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất của Thái Lan – cũng có thể giảm do Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu chủ yếu sang EU.

Kế hoạch thực thi Luật Lâm nghiệp, Quản trị và Thương mại (FLEGT) của EU chống khai thác gỗ bất hợp pháp, dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2013. Đạo luật này sẽ buộc nhà khai thác châu Âu hành xử cẩn thận và xác định tính hợp pháp của gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường EU.

Ông Jirawat cho biết EU và Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản nằm trong số năm điểm đến hàng đầu đối với gỗ và sản phẩm gỗ của Thái, khoảng 1 triệu m3/ngày.

Ước tính hàng năm Thái Lan tiêu thụ 14 - 15 triệu m3 gỗ, trong khi chỉ có 4 triệu m3 gỗ được trồng tại địa phương và phần còn lại được nhập khẩu, chủ yếu từ các nước láng giềng như Malaysia, Lào và Myanmar.

Ông Vincent van den Berk, điều phối viên chương trình FLEGT của Châu Á tại Viện Lâm nghiệp Châu Âu, thừa nhận rằng những thách thức hàng đầu đặt ra cho Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc, là phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu gỗ. Trung Quốc và Việt Nam bắt đầu xem xét lại việc nhập khẩu, và Thái Lan nên chuẩn bị thực hiện chính sách của FLEGT trong 27 tháng tới.

Từ năm 2005, EU đã ký kết Hiệp định Đối tác tự nguyện (VPAs) với các nước sản xuất gỗ. Một khi đã ký, VPAs yêu cầu cam kết và hành động đúng trách nhiệm của mình nhằm ngăn chặn việc buôn bán gỗ bất hợp pháp.

Giấy phép FLEGT được xem như kết quả việc thực hiện VPA và là chứng nhận tính hợp pháp, và được cấp phép của gỗ, do đó sẽ được miễn các yêu cầu hành chính áp đặt bởi các quy định mới.

Theo ông van der Berk, tại châu Á, EU đang đàm phán VPAs với Malaysia, Indonesia và sẽ sớm đàm phán với Việt Nam.

David Lipman, đại sứ của EU tại Thái Lan, cho biết vi phạm các quy định mới về gỗ có nghĩa là phạm tội hình sự, và hình phạt do các thành viên EU quyết định.

Nguyễn Hằng