Xuất khẩu của nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới này có thể giúp hạ giá đường toàn cầu, hiện đang ở mức cao nhất 4 năm rưỡi, do kỳ vọng nguồn cung từ các nhà sản xuất hàng đầu Brazil sụt giảm bởi hạn hán và sương giá.
Các nhà máy đường Ấn Độ nên tận dụng lợi thế giá quốc tế đang cao hơn và xuất khẩu đi một lượng đường tối đa.
Sau khi xuất khẩu kỷ lục 7,2 triệu tấn đường trong vụ trước, đến nay các nhà máy Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 1,8 triệu tấn đường trong vụ 2021/22 (tính từ ngày 01/10).
Afghanistan và Sri Lanka là hai nhà nhập khẩu chính, tuy nhiên nhu cầu từ cả hai nước này đều bị hạn chế. Giá đường thô toàn cầu cần phải tăng trên 20 US cent/lb thì mới đảm bảo cho Ấn Độ xuất khẩu 5 – 6 triệu tấn dường trong năm nay. Ba năm qua, New Delhi đã ngừng trợ cấp xuất khẩu đường.
Năm nay, các nhà máy đường Ấn Độ có khả năng chuyển 3,5 triệu tấn đường sang sản xuất ethanol và điều này sẽ giới hạn sản lượng đường ở mức 30,5 triệu tấn, tuy nhiên vẫn cao hơn mức tiêu thụ nội địa 26,5 triệu tấn.
Xuất khẩu và chuyển hướng sang sản xuất ethanol có thể khiến trữ đường của nước này giảm xuống 7 triệu tấn trong vụ tiếp thị tới, từ mức 9 triệu tấn trong năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters