Rich Nelson, chiến lược gia tại Allendale Inc cho biết, nguồn cung ngũ cốc toàn cầu dồi dào và sự cạnh tranh mạnh mẽ trong kinh doanh xuất khẩu tiếp tục giữ giá, nhưng tin tức tồi tệ nhất có thể đã ảnh hưởng đến giá cả trong thời điểm hiện tại.
Nelson nói, chúng ta liên tục phải hứng chịu những tin tức khủng khiếp và có lẽ chúng ta đã chứng kiến điều tồi tệ nhất trong số đó. Tôi nghĩ hiện tại chúng ta đã chạm mức thấp nhất.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì giao tháng 5 tăng 9-1/4 cent lên mức 5,37-3/4 bushel. Giá ngô giao tháng 5 tăng 1-3/4 cent lên mức 4,39-3/4 USD/bushel và giá đậu tương giao tháng 5 tăng 17-3/4 cent lên mức 11,84 USD/bushel.
Trong tuần, giá ngô kỳ hạn chuẩn tăng 3,8% và giá đậu tương tăng 2,8% trong khi giá lúa mì giảm 3,6%.
Các quỹ hàng hóa nắm giữ các vị thế bán ròng lớn ở cả ba mặt hàng, khiến thị trường mở ra cơ hội cho các đợt bán khống.
Trong báo cáo cung/cầu hàng tháng, USDA đã cắt giảm nhẹ ước tính về sản lượng đậu tương của Brazil, trữ lượng đậu tương thế giới và trữ lượng ngô thế giới. Tuy nhiên, dự báo sản lượng đậu tương của Brazil ở mức 155 triệu tấn, cao hơn mức trung bình ước tính của các nhà phân tích được Reuters khảo sát.
Ted Seifried, chiến lược gia trưởng thị trường tại Zaner Group, cho biết, “Đây là một báo cáo trung lập, không có gì đáng lo ngại”. Seifried tỏ ra lạc quan về phản ứng của thị trường đối với báo cáo này.
Giá lúa mì có mức tăng phần trăm lớn nhất vào thứ Sáu(8/3), phục hồi sau mức thấp nhất trong nhiều năm được thiết lập trước đó trong phiên. Giá trị sụt giảm sau khi USDA cho biết Trung Quốc đã hủy bỏ hợp đồng mua lúa mì đỏ mềm của Mỹ tương đương 130.000 tấn ngũ cốc vào thứ Năm và 110.000 tấn khác vào thứ Sáu.
USDA trong báo cáo hàng tháng đã hạ dự báo xuất khẩu lúa mì niên vụ 2023/24 của Mỹ xuống 710 triệu bushel, từ mức 725 triệu trước đó.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters