Cụ thể, xuất khẩu ngô Mỹ tuần từ 30/8 – 5/9 đạt 498 nghìn tấn, lũy kế từ đầu niên vụ đạt 7.19 triệu tấn, giảm tới 52% so với cùng kì năm ngoái. Xuất khẩu đậu tương Mỹ tuần từ 30/8 - 5/9 ở mức 1,172 triệu tấn, lũy kế từ đầu niên vụ đạt 9,51 triệu tấn, giảm mạnh 43% so với cùng kì năm ngoái.

Hoạt động xuất khẩu nông sản của Mỹ, mà cụ thể là hai mặt hàng ngô và đậu tương chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc Tổng thống Trump thay đổi các chính sách thương mại của Mỹ với thế giới. Đầu tiên là việc khơi mào cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc, thị trường tiêu thụ đậu tương Mỹ lớn nhất trong những năm qua. Sau đó là việc rút khỏi thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ, NAFTA để đàm phán cho một thỏa thuận mới mà Mỹ cho là công bằng hơn.

Dù vậy, trong hai tuần trở lại đây, thị trường xuất khẩu đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Trung Quốc đã bắt đầu đặt mua lại đậu tương, như là một động thái thiện chí với TT Trump sau khi ông Trump liên tục than phiền rằng Trung Quốc không mua nhiều nông sản Mỹ như đã hứa. Mỹ cũng lùi thời hạn áp thuế lên một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Do vậy, thị trường hi vọng rằng cuộc đàm phán tiếp theo giữa 2 nước vào đầu tháng 10 tới sẽ có kết quả lạc quan hơn.
Thêm vào đó, Đài Loan cũng tỏ thái độ hỗ trợ Mỹ khi đưa ra những cam kết đặt mua nông sản Mỹ trị giá nhiều tỷ USD. Hôm qua, ngày 24/09, Hiệp hội Công nghiệp Thức ăn Chăn nuôi Đài Loan và Hiệp hội Sản xuất Dầu thực vật Đài Loan đã ký cam kết đặt mua các mặt hàng đậu tương, ngô và các sản phẩm từ ngô với tổng giá trị đạt 2,2 tỷ USD trong hai năm 2020 và 2021.
Nguồn: MXV