Giá NK trung bình mà nhà NK Trung Quốc phải trả giảm 13% xuống chỉ còn 4,78 USD/kg trong giai đoạn này. Đây là lần đầu tiên giá nhập khẩu giảm xuống dưới 5 USD/kg trong cả quý.
Giá sụt giảm giá kéo dài thậm chí còn vượt qua cả những ngày ảm đạm nhất của đại dịch COVID-19 khi Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu từ một số nhà cung cấp lớn của Ecuador. Trong quý 1 năm nay, giá chỉ tăng trong tháng 3.
Về khối lượng, Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào nhà cung cấp hàng đầu Ecuador, nước chiếm gần 3/4 trong tổng số 231.107 tấn tôm đông lạnh nhập khẩu trong quý 1. Nhưng ngay cả khối lượng tôm của Ecuador cũng giảm 5% và giảm 19% về giá trị.
Giá tôm nhập khẩu từ Ecuador giảm xuống mức 4,48 USD/kg trong quý 1 năm nay, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khối lượng nhập khẩu tiếp tục giảm trong tháng 3, với tổng lượng tôm nhập khẩu đông lạnh giảm 30% về khối lượng so với năm ngoái xuống còn 73.730 tấn. Giá trị nhập khẩu thậm chí còn giảm hơn nữa - giảm 38% xuống còn 361 triệu USD.
Ecuador một lần nữa chiếm phần lớn lượng nhập khẩu, nhưng khối lượng tháng 3 từ nhà cung cấp tôm hàng đầu này giảm 33%. Ấn Độ là một điểm sáng khi nhập khẩu tôm của Trung Quốc từ nước này tăng 10%.
Có những dấu hiệu cho thấy thị trường có thể đã chạm đáy. Giá nhập khẩu tôm trung bình trong tháng 3 tăng 0,22 USD/kg so với tháng 2 lên 4,90 USD/kg. Tuy nhiên, sự phục hồi không bền vững vì nhu cầu tôm tại Trung Quốc trong dịp lễ Lao động không tăng như kỳ vọng. 

Nguồn: Vasep