Diễn biến giá đường kỳ hạn năm 2021

Diễn biến

Giá đầu tuần

(15/11)

Giá mới nhất

(19/11)

Tăng/giảm trong 1 tuần qua (%)

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3/2022 (USD/tấn)

524,2

512,6

-2,21

Giá đường thô kỳ hạn tháng 3/2022

(US cent/lb)

19,74

19,99

+1,27

Giá đường trắng 45 ICUMSA Thái Lan (USD/tấn)

527,2

516,6

-2,01

 Trong tuần, giá đường trắng kỳ hạn tháng 3/2022 trên sàn London từ mức 524,2 USD/tấn trong phiên giao dịch đầu tuần 15/11 tuột dốc xuống mức 513,7 USD/tấn trong phiên 16/11. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là mức giá thấp nhất trong tuần. Giá bật tăng lên mức cao nhất ở 524,7 USD/tấn trong phiên 17/11, rồi trượt xuống mức thấp nhất 512,6 USD/tấn trong phiên cuối tuần 19/11. Tính chung cả tuần, giá đường trắng giảm 2,21%.

Đồ thị giá đường trắng tại London trong 1 tuần qua
Giá đường thô kỳ hạn tháng 03/2022 trên sàn New York từ mức thấp nhất tuần 19,74 US cent/lb trong phiên đầu tuần 15/11 leo lên mức cao nhất 20,42 US cent/lb trong phiên 17/11. Sau đó, giá trượt dốc xuống mức 19,99 US cent/lb phiên cuối tuần 19/11. Tính chung cả tuần, giá đường thô tăng 1,27%.
Đồ thị giá đường thô tại New York trong 1 tuần qua
Cùng đà giảm với giá đường trắng trên sàn London, đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan tuần qua giảm 2,01%. Giá từ mức cao nhất 527,2 USD/tấn trong phiên đầu tuần 15/11 rơi xuống mức thấp nhất ở 509,7 USD/tấn. Sau đó, giá tăng trở lại qua hai phiên giao dịch rồi chốt hạ ở 516,6 USD/tấn trong phiên 19/11.
Đồ thị giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan trong 1 tuần qua
Một số thông tin đáng chú ý:
- Kế hoạch của Ấn Độ về việc pha trộn 20% ethanol với xăng kể từ tháng 4 năm 2023 được dự đoán sẽ dẫn tới việc cắt giảm trợ cấp xuất khẩu đường, Theo Tarun Kapoor - Bộ trưởng Dầu mỏ nước này.
- Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) dự báo mức thâm hụt đường toàn cầu 2021/22 là 2,55 triệu tấn, mức thâm hụt nhỏ hơn so với Dự báo tháng 8 là 3,58 triệu tấn.
- Nhu cầu về đường thô của các nhà máy đường trên toàn thế giới đang tăng lên. Các nhà máy từ Dubai, Ả Rập Xê-út và Ấn Độ đã làm tăng nhu cầu đối với mặt hàng này và với tình trạng khan hiếm hiện tại đường thô có thể vẫn sẽ tiếp tục giữ ở giá cao.
- Ấn Độ cho rằng khủng hoảng đường vẫn tiếp diễn bất chấp sản lượng dự kiến tăng. Mặc dù sản lượng dự kiến tăng 8%, cuộc khủng hoảng đường có thể vẫn tiếp diễn trong năm tới do tồn kho toàn cầu thấp, cùng sản lượng ít hơn so với dự kiến từ các nhà sản xuất hàng đầu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters