Tâm điểm của báo cáo giao hàng tuần vừa rồi là Đậu tương, tăng 5,3% so với mức giao hàng tuần trước đó và cao hơn tới 70% so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, khối lượng đậu tương được xuất cảng giao tới Trung Quốc chỉ đạt hơn 160 nghìn tấn trong số hơn 1 triệu tấn được giao trong tuần vừa rồi. Sau Trung Quốc, Mexico là điểm đến của hơn 138 nghìn tấn đậu tương. Việt Nam cũng nhập khoảng 78 nghìn tấn đậu tương Mỹ.
Khối lượng giao hàng Ngô và Lúa mỳ vẫn ở mức thấp trong khoảng dự báo của thị trường, mặc dù số liệu của Ngô có khởi sắc hơn tuần trước nhưng giảm mạnh 68% so với cùng kì năm ngoái. Giao hàng lúa mì tuần vừa rồi cũng giảm 23% so với tuần trước đó và kém hơn 14% so với cùng kì năm ngoái. Những số liệu này có thể sẽ khiến Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ phải điều chỉnh lại dự báo xuất khẩu hai mặt hàng này trong báo cáo Cung cầu ra ngày 10/10 tới. Mexico là nước nhập khẩu ngô chủ yếu trong khi Phillipine mua nhiều lúa mỳ Mỹ nhất tuần trước.
Đối với báo cáo tiến độ mùa vụ, mới chỉ có 58% mùa vụ ngô Mỹ chín hạt, đây là tốc độ chín hạt Ngô chậm nhất trong lịch sử. Cùng lúc đó, chất lượng Ngô tiếp tục giảm xuống 56% ngô đạt chất lượng tốt – tuyệt vời, giảm 1% so với tuần trước và thấp hơn nhiều mức 68% cùng kỳ năm ngoái.
Mặt khác, đã có khoảng 72% diện tích Đậu tương Mỹ rụng lá, đây là giai đoạn trưởng thành cuối cùng của Đậu tương trước khi có thể thu hoạch. Điều dễ hiểu là con số này chậm hơn trung bình 5 năm tại 87% do gieo trồng muộn. Chất lượng Đậu tương còn giảm mạnh hơn chất lượng Ngô với chỉ 53% đạt chất lượng tốt – tuyệt vời, giảm 2 % so với tuần trước.
Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam - MXV